Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมหารือแนวทางการให้บริการของรถยนต์รับจ้างสาธารณะ มีข้อตกลงร่วมกันว่า จะเพิ่มอัตราค่าบริการตามระยะทาง และเพิ่มค่าบริการกรณีรถติด จาก 2 บาท เป็น 3 บาท โดยคาดว่าจะเริ่มใช้หลังจากนี้อีกประมาณ 1 เดือน พร้อมการพัฒนาแอปพลิเคชั่น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมหารือแนวทางการให้บริการของรถยนต์รับจ้างสาธารณะ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ผู้แทนกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย ผู้แทนสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในการหารือกับผู้แทนสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย มีข้อตกลงร่วมกัน ดังนี้
1. การปรับอัตราค่าโดยสารคำนวณจากต้นทุนการเดินรถและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้มีการปรับอัตราค่าโดยสาร

  • ระยะ 1 กิโลเมตรแรก 35 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 1 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 10 กิโลเมตรละ 6.50 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 10 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 20 กิโลเมตรละ 7 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 20 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 40 กิโลเมตรละ 8 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 40 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 60 กิโลเมตรละ 8.50 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 60 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 80 กิโลเมตรละ 9 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 80 กิโลเมตรขึ้นไป กิโลเมตรละ 10.50 บาท

2. การขอยกเลิกการติดตั้งอุปกรณ์ภายในรถ เพื่อเข้าสู่ระบบ TAXI OK โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้แทน ซึ่งตามนโยบายรัฐบาลให้การบริหารรถรับจ้างสาธารณะใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่เข้ามาใช้ โดยสั่งการให้กรมการขนส่งทางบกเร่งดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อบริหารจัดการการให้บริการรถยนต์รับจ้างสาธารณะให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 เดือน

3. การคิดค่าโดยสารในกรณีที่รถไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้เกินกว่า 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในอัตราค่าโดยสาร 3 บาท ต่อ นาที กับรถทุกประเภท

4. เพิ่มอายุการใช้งานรถรับจ้างสาธารณะ จากเดิม 9 ปี เป็น 12 ปี ซึ่งรถจะต้องผ่านมาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งต้องตรวจสอบทุก 3 เดือน หากตรวจสอบพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานต้องหยุดเดินรถทันที

5. การจดทะเบียนรถเป็น TAXI VIP จากเดิม กรมการขนส่งทางบกกำหนดเกณฑ์ให้ผู้มีสิทธิ์ต้องเป็นนิติบุคคลเท่านั้น ให้เปลี่ยนเกณฑ์การจดทะเบียนโดยยึดมาตรฐานรถเป็นสำคัญ เช่น อุปกรณ์ภายในรถ แรงม้า เป็นต้น ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการต่อไป

6. การกำหนดอัตราค่า Surchage สำหรับรถรับจ้างสาธารณะที่ให้บริการภายในท่าอากาศยาน โดยเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้นจากที่แสดงไว้ในมาตรอัตราค่าโดยสารอีกไม่เกิน 70 บาท รถรับจ้างสาธารณะขนาดใหญ่ไม่เกิน 90 บาท รวมทั้งอัตราค่าสัมภาระชิ้นที่ 3 เพิ่มเติม กรณีที่มีขนาดเกิน 26 นิ้ว คิดค่าบริการชิ้นละไม่เกิน 20 บาท ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการประสานแจ้ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า