Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวฮ่องกงจำนวนมากพร้อมใจกันออกมาชุมนุมอย่างสงบเรียบร้อยในฮ่องกงซึ่งถือเป็นสัปดาห์ที่ 11 ไม่มีการใช้แก๊สน้ำตาหรือสลายชุมนุมแต่อย่างใด เป้าหมายหลักๆ ขณะนี้ คือ กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ต้องการให้ฮ่องกงกลับคืนไปเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน ตามกำหนดการในปี พศ. 2590 ที่จะถึงนี้ ขณะที่รัฐบาลจีนออกมาเตือนว่า จะไม่นิ่งนอนใจหากผู้บริหารของฮ่องกงควบคุมสถานการณ์ภายในของตัวเองไม่ได้ หลังผ่านการเผชิญหน้าและมีการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจที่ย่านมงก๊กเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

วันที่ 19 ส.ค.2562 เช้านี้บรรยากาศในฮ่องกงเป็นไปอย่างปกติ หลังจากวานนี้ผู้ชุมนุมจำนวนมากได้ออกมาเดินขบวนเรียกร้องอิสระภาพของเกาะฮ่องกงอย่างสันติ ไม่มีการใช้ความรุนแรงใดๆ มีทั้งผู้สูงวัย คนวัยกลางคน หนุ่มสาว และมาเป็นครอบครัว โดยส่วนใหญ่ต้องกางร่ม ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาประปราย ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้นำโดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มแนวหน้าสิทธิมนุษยชนพลเรือน” ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมครั้งนี้  โดยผู้ประท้วง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับอนุญาตให้ชุมนุมได้ที่บริเวณสวนสาธารณะ วิคตอเรีย พาร์ค เท่านั้น ไม่ให้เดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองฮ่องกง แต่ฝูงชนก็ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของเจ้าหน้าที่ โดยเริ่มเดินขบวนใกล้กับย่านเศรษฐกิจ และ ศูนย์การค้า อย่างเช่น ย่านแอดไมรัลตี ย่านเซ็นทรัล และ ย่านคอสเวย์ เบย์

ผู้จัดการชุมนุมอ้างว่ามีคนออกมาร่วมชุมนุมครั้งนี้มากถึงเกือบ 2 ล้านคน  แต่จากการเปิดเผยจากทางการฮ่องกง ประเมินตัวเลขผู้เข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ว่ามีเพียงประมาณ 5 แสน คน และ การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ แต่ก็ส่งผลกระทบกับการจราจรในเมืองเป็นวงกว้าง ทางการฮ่องกงยังไม่มีการตอบรับข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงแต่อย่างใด (ไม่ยุติการร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน , ผู้นำยังไม่ลาออก , ไม่มีการสอบสวนการที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุต่อผู้ประท้วงจนมีประชาชนได้รับบาดเจ็บสาหัส) เพียงแต่ระบุว่า จะเร่งจัดระเบียบความเรียบร้อยคืนสู่สังคมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากการชุมนุมที่ส่อแววยืดเยื้อแบบนี้ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

ขณะที่ชาวฮ่องกงในต่างประเทศ และ กลุ่มผู้สนับสนุนจีน ก็มีการรวมตัวกันแสดงออกอย่างสันติด้วยตามเมืองใหญ่ๆ เช่น ใน ออสเตรเลีย เยอรมัน สหรัฐอเมริกา แคนาดา และ ล่าสุดชาวจีนในฟิลิปปินส์ ก็ออกมาแสดงการไม่เห็นด้วยที่การชุมนุมมีการยืดเยื้อ และ ต่อต้านประเทศจีนของตน ประชาชนในฮ่องกงเองบางส่วน ก็เริ่มเบื่อหน่ายกับการประท้วงที่ยืดเยื้อแบบนี้ ประกอบกับ กลุ่มผู้สนับสนุนฝั่งรัฐบาลจีน เริ่มออกมาชุมนุมตามจุดต่างๆ สร้างความกังวลว่า อาจจะเกิดการกระทบกระทั่งกันได้ หลังผ่านการเผชิญหน้าและมีการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจที่ย่านมงก๊กเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า