Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของเชียงใหม่และภาคเหนือต่างพากันเข้าป่าเพื่อหาและเก็บหนอนไม้ไผ่ หรือ “รถด่วน” หนึ่งในเมนูอาหารจากป่ายอดนิยม ออกมาวางขายทั่วไปตามตลาดสดหรือริมถนน แต่ในโซเชียลมีเดียมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายรายเช่นกันที่นำหนอนไม้ไผ่มาประกาศขาย โดยพบว่าบางรายมีความพิเศษกว่าการขายทั่วไปตรงที่ หนอนไม้ไผ่ที่นำมาขายนั้น ยังคงมีชีวิตอยู่และดิ้นไปมาได้อยู่ในกระบอกไม้ไผ่ เช่น ผู้ขที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “Wannipa Chaco” และ “Pee Pee”

วันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ใช้เฟซบุ๊คดังกล่าว คือ นายอภิสิทธิ์ เซ่งจ่าว อายุ 29 ปี ชาวอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปกติตัวเองและภรรยามักจะหาสินค้าต่างๆ มาขายทางออนไลน์อยู่แล้ว โดยช่วงนี้เห็นว่าเป็นช่วงที่ชาวบ้านเก็บหนอนไม้ไผ่ หรือ “รถด่วน” จากป่าออกมาขาย จึงไปติดต่อและหารับซื้อจากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่ออน,อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ มาขาย ซึ่งความพิเศษแตกต่างของหนอนไม้ไผ่ที่ตัวเองนำมาขายนั้น อยู่ตรงที่หนอนยังคงมีชีวิตและอยู่ในกระบอกไม้ไผ่ เป็นการรับประกันความสดใหม่

สำหรับราคาขายนั้น อยู่ที่กระบอกละ 90 บาท ในแต่ละกระบอกจะมีหนอนประมาณ 100 ตัว โดยมีบริการนัดส่งให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อ หากอยู่ในตัวอำเภอสันกำแพงและบ่อสร้าง หรือใกล้เคียง ทั้งนี้เพิ่งเริ่มนำ “หนอนไม้ไผ่” มาขายโดยเปิดรับออร์เดอร์จากลูกค้าได้ประมาณ 5 วัน ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก มียอดขายสูงสุด 50 กระบอก และต่ำสุด 30 กระบอก ส่วนปัญหาที่พบ มีเพียงหนอนไม้ไผ่ตัวเป็นๆ ที่หามาได้นั้น มีไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ทำให้ต้องมีการสั่งจองกันไว้ล่วงหน้า โดยลูกค้าส่วนใหญ่นิยมนำไปปรุงอาหารทั้งทอดกรอบหรือตำน้ำพริก ทั้งนี้คาดว่าน่าจะขายได้อีกระยะหนึ่งก่อนที่หนอนสดๆ ใหม่ๆ จะหมดในเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตามปกติในธรรมชาติแล้วจะพบหนอนชนิดนี้ในป่าและชาวบ้านเก็บออกมาได้ช่วงฤดูฝนต่อเนื่องถึงช่วงต้นฤดูหนาวเท่านั้น รวมทั้งเป็นความเชื่อของชาวบ้านด้วยว่าหนอนไม้ไผ่ หรือ“รถด่วน” ที่หาได้ในช่วงฤดูฝนจะมีรสชาติดีและอร่อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำไปรับประทานสดๆ ใหม่ๆ อย่างไรก็ตามปัจจุบันพบว่าตามตลาดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ จะมี “รถด่วน” ที่ถูกทอดและบรรจุวางขายให้เห็นทั่วไปตลอดทั้งปี เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้ามีการจัดเก็บไว้ด้วยการแช่แข็ง “รถด่วน” เอาไว้ แล้วค่อยๆ นำออกมาขาย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า