Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วัดดัง ใน จ.น่าน วอนนักท่องเที่ยวอย่าสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์วัดเก่าแก่ หลังวเจอคนมือบอน เขียนข้อความบอกรัก และขอให้รวย กันบนผลน้ำเต้า

วันที่ 29 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านชุมชนบ้านหนองบัว อ.ท่าวังผา จ.น่าน ได้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ที่เข้าเที่ยวชมวัดหนองบัว ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน ผ่านผู้สื่อข่าวว่า ไม่ให้เขียนข้อความต่างๆ บนผลน้ำเต้าญี่ปุ่น  ซึ่งปลูกไว้ภายในบริเวณวัด หลังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าใจผิด พากันเขียนข้อความต่างๆ เพื่อขอพร และโชคลาภ รวมทั้งบอกรักกันผ่านลูกน้ำเต้า ซึ่งดูแล้วไม่เหมาะสมและสกปรก ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์วัด และการท่องเที่ยวอย่างมาก

นายนพฤทธิ์ ศรีจันทร์ อายุ 64 ปี ชาวบ้าน ซึ่งเป็นจิตอาสาประจำวัด เล่าว่า ต้นน้ำเต้าญี่ปุ่นที่ปลูกในวัดนี้ มีอายุประมาณ 10 ปี ภายหลังมานี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวได้มาเขียนข้อความไว้บนผลของน้ำเต้า และเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความเข้าใจผิดคิดว่าเขียนขอพรแล้วจะโชคดี นอกจากนี้ยังมีการเขียนบอกรักกัน ซึ่งดูไม่เหมาะสม ทางวัดและชาวบ้านจึงเห็นว่าไม่เหมาะสมและไม่ควรเขียน

ขณะที่ เจ้าอาวาสวัดหนองบัว พระครูวาปีปทุมพิทักษ์ เปิดเผยว่า ทางวัดไม่ได้อนุญาตให้มีการเขียนข้อความบนผลน้ำเต้าญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ได้ทำป้ายห้ามเป็นการชัดเจน เพราะถือเป็นเรื่องของจิตสำนึกของผู้ที่มาเที่ยวชมภายในบริเวณวัด แต่เมื่อมีความเข้าใจผิดมากขึ้น จะได้หารือกับทางคณะกรรมการวัดและชุมชนเพื่อจัดทำป้ายห้ามต่อไป

https://www.youtube.com/watch?v=fCPXF1YhtEU

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า