Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพ วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

วันที่ 30 ต.ค. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ทำหนังสือเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง กรณีเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทั้งที่คณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับคำเชิญจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  และยังไม่เห็นหนังสือที่ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งกลับมาเพื่อทวงถามอำนาจของ กมธ.ในการเชิญ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า การทำหนังสือเชิญดังกล่าว เป็นไปตามมติของ กมธ. โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 129 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ความเห็นของประธาน กมธ.เพียงคนเดียว หากพล.อ.ประยุทธ์ และ พล อ.ประวิตร ติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทางมาได้ ก็ต้องทำหนังสือชี้แจงส่งกลับมา โดยต้องระบุวันเวลาที่สามารถเข้ามาพบ กมธ. ตามคำเชิญ ไม่ใช่การส่งบุคคลที่ 3 มาเป็นตัวแทน เนื่องจากเป็นการกระทำส่วนบุคคล และบุคคลอื่นไม่สามารถจะส่งหนังสือมาถามในลักษณะแบบนี้ได้เป็นการเสียมารยาท

ประธาน กมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ยืนยันด้วยว่า กฎหมายไม่ได้ยกเว้นให้ไม่ต้องมาชี้แจง ถ้าดูตามมาตรา 129 ระบุเว้นเพียงผู้พิพากษาที่กำลังพิจารณาคดี

ต่อมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลงอีกครั้งว่า จะออกหนังสือเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร อีกครั้งใหเมาชี้แจงต่อ กมธ. ในวันที่ 6 พ.ย.

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอบคำถามเรื่องนี้หลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานและมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลและสัมมนา “หน่วยงานภาครัฐกับความพร้อมไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล”  Digital Government Award 2019 ที่ทำเนียบรัฐบาลเพียงสั้นๆ ด้วยการส่ายหน้าและบอกว่า “ถ้าไปก็ต้องไป”

เมื่อถามต่อว่าได้หารือกับฝ่ายกฎหมายหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เอาเหอะน่า อะไรที่ทำได้ผมก็ทำอยู่แล้วแหละ ไม่ต้องกลัวหรอก ขอบคุณๆ ผมรับไว้พิจารณาอยู่แล้ว”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า