Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” มอบตัวแทนส่งเอกสารชี้แจง กมธ. ป.ป.ช. ชุดเสรีพิศุทธ์ ยืนยันตอบคำถามครบถ้วนแล้ว หากเรียกอีกต้องทำตามกฎหมายไม่เช่นนั้นอาจมีความผิด

วันที่ 20 พ.ย. นายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

นำเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ข้อซักถามกรณีการเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่อาจเป็นไปโดยมิชอบ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน มายื่นต่อคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน

นายประสาน หวังรัตนปราณี

นายประสาน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทางมาด้วยตนเอง จึงขอชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ตอบข้อคำถามของ กมธ.ป.ป.ช. โดยแบ่งเป็นคำถามของพลเอกประยุทธ์ 16 ข้อ และพล.อ.ประวิตร 15 ข้อ  ซึ่งทั้งนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามอย่างชัดเจนทุกข้อ โดยประเด็นหลักยังคงยืนยันว่ากระบวนการเสนอ พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 เป็นไปอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างครบถ้วน รวมถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งเป็นเรื่องพระราชอำนาจด้วย

นอกจากนี้ นายประสาน ยังยืนยันด้วยว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เลื่อนการตอบข้อคำถาม มีการทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรมาโดยตลอด ซึ่งหาก กมธ.มีหนังสือเชิญอีก ก็จำเป็นต้องพิจารณาเจตนา ว่าเข้าข่ายการกระทำหวังผลอื่นใดหรือไม่ โดยหนังสือเชิญก่อนหน้านี้ เป็นการเชิญตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนของอำนาจหน้าที่ ซึ่งผู้ถูกเชิญมีสิทธิ์จะมาหรือไม่ก็ได้ ต่อมากมธ. ใช้พระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 ในการเชิญเข้าพบ ซึ่งต้องกระทำภายใต้ขอเขตของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นคณะกรรมาธิการก็อาจจะมีความผิดได้เช่นกัน

ที่มา: ทีมข่าววิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า