Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดประกาศให้คำว่า climate emergency หรือ ภาวะฉุกเฉินด้านภูมิอากาศ เป็นคำแห่งปี 2019 หลังมีการใช้คำดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่า 100 เท่าจากปีที่เเล้ว

วันที่ 23 พ.ย. 2562 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด (Oxford Dictionaries) สังกัดสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประกาศให้คำว่า “ภาวะฉุกเฉินด้านภูมิอากาศ” (climate emergency) เป็นคำแห่งปี 2019 ข้อมูลจากออกซ์ฟอร์ด คอร์ปัส (Oxford Corpus) ฐานข้อมูลซึ่งเก็บคำศัพท์ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษจำนวนหลายร้อยล้านคำ ระบุว่ามีการใช้คำว่า “ภาวะฉุกเฉินด้านภูมิอากาศ” เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปี 2019 และเมื่อนับจนถึงสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา คำดังกล่าวถูกใช้อย่างแพร่หลายมากกว่า 100 เท่าของปีก่อนหน้า

ออกซ์ฟอร์ดระบุว่า วลีดังกล่าวเริ่มมาจากเดิมที่แทบไม่เป็นที่รู้จักจนกระทั่งกลายเป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและถกเถียงกันอย่างแพร่หลายที่สุดในปี 2019 ซึ่งภาวะฉุกเฉินด้านภูมิอากาศหมายถึงสถานการณ์ที่ต้องการการลงมือปฏิบัติอย่างเร่งด่วนเพื่อลดหรือยุติความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและหลีกเลี่ยงความเสียหายทางธรรมชาติซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นและไม่อาจย้อนกลับคืนได้อีก ในปี 2019 คำว่า “สภาพภูมิอากาศ” เป็นคำที่ใช้คู่กับคำว่า “ภาวะฉุกเฉิน” อย่างแพร่หลายที่สุด และถูกใช้มากเป็น 3 เท่าของคำว่า “ภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ” (health emergency) ซึ่งอยู่ในอันดับที่สอง

นับแต่ตั้งปี 2004 เป็นต้นมา ทุกๆ ปีพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดจะเลือกคำหรือสำนวนที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยเลือกจากข้อมูลการใช้งานคำดังกล่าวและตัวชี้วัดอื่นๆ เกี่ยวกับอิทธิพลทางวัฒนธรรมของคำนั้นๆ ทั้งนี้ คำที่เคยได้รับเลือกเป็นคำแห่งปีได้แก่คำว่า “เป็นพิษ” (toxic) ในปี 2018, คำว่า “พลังเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาว” (youthquake) ในปี 2017 และคำว่า “ยุคหลังความจริง” (post-truth) หรือยุคสมัยที่ความจริงไม่สำคัญเท่าความเชื่อ ในปี 2016

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า