Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันที่ 15 ธ.ค. ที่วัดป่าสระแก้ว ต.กุดเชียงหมี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร พรรคอนาคตใหม่ ยโสธร จัดเวทีรับฟัง “ข้อเสนอเชิงนโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” โดยมีประชาชนจากหลายจังหวัดในภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบเรื่องที่ดินทำกินเข้าร่วม เช่น ถูกขับไล่จากที่ดินทำกินจากนโยบายทวงคืนผืนป่า, ปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองแร่, ปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล

ด้านแกนนำพรรคอนาคตใหม่ที่ขึ้นเวที ได้แก่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ , นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองประธาน รวมถึง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ในพื้นที่ภาคอีสาน

นายธนาธร กล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องที่ดินที่ประชาชนเผชิญอยู่ จะไม่สามารถแก้ไขได้เลยถ้าเรายังอยู่ในรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย กับนายกรัฐมนตรีที่่ไม่ศรัทธาการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ นโยบายทวงคืนผืนป่า การใช้มาตรการรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นดำเนินคดี ขับไล่ รื้อถอน ตัดโค่นพืชผลเกษตรของพี่น้องนั้น เกิดขึ้นในยุคสมัยที่ไม่มีตัวแทนประชาชน เพราะถ้ามี ประชาชนจะออกมาบอก ส.ส.เพื่อให้นำไปตั้งกระทู้ถาม หรือยื่นญัตติได้ เพราะ ส.ส.มาจากประชาชน พวกเขาย่อมต้องฟังเสียงประชาชน ด้วยการหาทางแก้ไขให้ปัญหาทุเลาเบาจากลง

“ฐานอำนาจเดียวของนักการเมือง ความชอบธรรมเดียวของนักการเมืองที่มีคือ เสียงของประชาชน ดังนั้น ในเบื้องต้น กมธ.สามัญจะทำหน้าที่ศึกษาและทำข้อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยียวยาผลกระทบ ส่วนระยะกลาง และระยะยาว เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ คืนอำนาจให้ประชาชน ให้มีสิทธิออกแบบ กำหนดอนาคตตัวเองได้ ซึ่งต้องทำจากท้องถิ่น ตรงไหนจะปลูกพืชอะไร ใช้น้ำอย่างไร ใช้ไฟอย่างไร ขนส่งมวลชนทำอย่างไร คนกรุงเทพฯไม่เกี่ยว นี่คือการยุติรัฐรวมศูนย์ นี่คือความฝันของเราในการแก้ปัญหาเรื่องที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ”

นายธนาธร กล่าวต่อว่าเรามีข้อเสนอการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง 3 เรื่อง ซึ่งต้องทำให้ได้ นั่นคือ 1.พาประเทศไทยกลับเป็นประชาธิปไตย แก้รัฐธรรมนูญให้มีที่มาจากประชาชน 2.ปฏิรูปกองทัพ ให้กองทัพอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำงานรับใช้ประชาชน และ 3.ยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ คืนอำนาจให้กับท้องถิ่นจัดการตนเอง แต่จะเกิด 3 ข้อนี้ได้ อย่างแรกสุดที่ต้องทำคือ ไล่รัฐบาลที่มาจากการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ซึ่งในเดือนหน้าจะมีกิจกรรมใหญ่นั่นคือ วิ่งไล่ลุง ให้พ่อแม่พี่น้องเตรียมตัวไว้ เพื่อที่จะออกมาวิ่งพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อบอกว่าพอกันทีกับอำนาจอยุติธรรม บอกว่าเราจะไม่ถอยไม่ทนอีกแล้ว เอาอำนาจของเรากลับคืนมา

ด้าน นายพิธา กล่าวว่า วันนี้มีเครือข่ายพี่น้องประชาชนมาร่วมสะท้อนปัญหา อาทิ ปัญหาเขตป่าหรือเขตอุทยานทับที่ ข้อพิพาทประชาชนกับที่สาธารณประโยชน์ เพราะขณะที่ประชาชนโดนทวงคืนผืนป่า โดนทวงคืนที่ทำกิน แต่กลับมีเหมืองแร่ มีโรงงานน้ำตาล มีโรงไฟฟ้าชีวมวล ของนายทุนเกิดขึ้นมา ซึ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อสุขภาพ ต่อสิ่งแวดล้อม แหล่งน้ำ ประชาชนบางพื้นที่ต่อสู้ในประเด็นปัญหาของพวกเขามาไม่ต่ำกว่า 30 ปี อย่างเช่นใน จ.ยโสธร เราพบว่าก็มีความพยายามเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูกข้าวชั้นดีของประเทศ 6 ล้านไร่ แล้วไปเพิ่มโรงงานน้ำตาล ซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับวิถีชุมชน และทำให้เกิดมลพิษ

“เรื่องทวงคืนผืนป่ากับอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะขณะที่พี่น้องประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตบนที่ดินทำกินของพวกเขาซึ่งอยู่มาอย่างยาวนานหลายชั่วอายุคนได้ แต่พวกนายทุนสามารถเข้ามาได้ เปิดโอกาสให้แสวงหากำไรบนคนทุกข์คนยาก พวกเขาทำกับคนจนเหมือนเป็นอาชญากร โดนทั้งคดีแพ่ง คดีอาญา เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเขาไปรื้อถอน ตัดโค่นผลผลิตการเกษตรประชาชน ทำเหมือนอยู่ในภาวะสงคราม ดังนั้น ผมเลยอยากมาชวนประชาชนทวงคืนผืนป่าจากรัฐและนายทุน ไม่ใช่ปล่อยให้รัฐทวงคืนผืนป่าจากคนจนฝ่ายเดียว”

ช่วงท้ายของกิจกรรม นายธนาธร นายพิธา และนายเลื่อน ศรีสุโพธิ์ ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน 98 เครือข่ายได้ลงนามสัตยาบันร่วมกัน ในการผลักดักการแก้ปัญหาเรื่องที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกิดขึ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า