Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดเพชรบูรณ์ปีนี้มาเร็วและรุนแรงหนักสุดในรอบ 20 ปี แหล่งน้ำทางธรรมชาติหลายแห่งใกล้แห้งขอด จนชาวบ้านต้องจัดประชาคมแบ่งปันจัดสรรน้ำ

วันที่ 6 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ในปีนี้ ส่อเค้าว่าจะมาเร็วและรุนแรงหนักสุดในรอบ 20 ปี ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะที่ยังอยู่ในช่วงต้นปีซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว แต่แหล่งน้ำทางธรรมชาติหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำป่าสัก ห้วย หนอง คลองบึง รวมทั้งสระเก็บกักน้ำของชาวบ้านหลายแห่ง ก็เริ่มแห้งขอดลง  เช่นเดียวกับที่ลำน้ำบึงสามพัน หมู่ 5 บ้านบึงสามพันล่าง ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นลำน้ำขนาดใหญ่ ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำป่าสัก  และเป็นแหล่งน้ำเพียงแห่งเดียวที่ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ใน ต.บึงสามพัน คือ หมู่ 5 บ้านบึงสามพันล่าง หมู่ 6 บ้านเนินสว่าง และหมู่ 8 บ้านบึงสามพันบน ใช้ทั้งทำการเกษตร ทำนา ทำไร่ และใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้าน อุปโภค บริโภค มีปริมาณน้ำลดระดับลงอย่างรวดเร็วจนใกล้แห้งขอด

ด้าน น.ส.รณิตา นาคะบุตร นายก อบต.บึงสามพัน กล่าวว่า วิกฤตน้ำเริ่มจากปีนี้ที่ว่าฝนตกน้อย ทำให้ปริมาณน้ำมีน้อยแต่น้ำที่บึงสามพันต้องใช้ 2 อย่าง ใช้ทั้งการเกษตรและใช้ในการอุปโภคบริโภค เพราะไม่รู้ว่าฝนจะตกอีกเมื่อไหร่ ก็ต้องบริหารให้อยู่ได้ทุกฝ่าย แต่อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็น โดยเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้เปิดโอกาสให้เกษตรกรสูบน้ำจากบึงสามพันเข้านาข้าวได้ แต่กำหนดไว้ว่าถ้าน้ำลดลงถึง 40 เซนติเมตร ก็ต้องหยุดสูบ

ขณะที่เกษตรกรชาวนาชาย รายหนึ่ง กล่าวว่า ต้องเห็นใจคนใช้นำประปาทั้ง 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 5 หมู่ 8 และหมู่ 10 เราจะมาหวังเอาน้ำทำนาอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องเห็นใจคนใช้ประปาบ้าง เพราะว่าใช้ลำน้ำแหล่งเดียวกัน ทาง อบต.อนุญาติให้เกษตรกรสูบน้ำเข้านาเป็นเวลา 1 วัน 1 คืน โดยมีกรรมการน้ำคอยควบคุมระดับน้ำว่า ให้สูบตามปริมาณที่กรรมการน้ำกำหนด

ด้าน นางพับพึง อ้นเวียง อายุ 49 ปี เกษตรกรชาวนาหมู่ 6 บ้านเนินสว่าง ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้หนักสุดในรอบ 20 ปี ที่ผ่านมา ทุกปีที่ทำนามาก็ทันน้ำแต่ปีนี้กลัวว่าจะไม่ได้เกี่ยวข้าว ก็ต้องปล่อยให้แห้งตาย ตามปกติทุกปีกว่าน้ำจะแห้งก็ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ น้ำคลองและน้ำบึงถึงจะแห้ง แต่ปีนี้ฝนตกน้อยน้ำแห้งเร็ว ตอนนี้ก็ทำได้เพียงสูบน้ำเลี้ยงไปก่อน ทำนามากว่า 20 ปี ไม่เคยเจอภัยแล้งแบบนี้ และยังมาเจอช่วงอากาศหนาว ทำให้ต้นข้าวได้รับผลกระทบหยุดเติบโต ใบข้าวเหลืองหมดก็ตั้งความหวังว่า น้ำที่สูบมาจะพอหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องในช่วงเดือนกว่านี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า