Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพ : กรอบการพิจารณา แนวขุดคลองไทย โดย รศ.ดร.สถาพร เขียววิมล

วันที่ 16 ม.ค. ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทย (Thai Canal) เส้น 9 A กระบี่, ตรัง, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, สงขลา

พล.ต. ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย กล่าวว่าเรื่องนี้สำคัญ เป็นเรื่องสำคัญของประชาชนทั้งประเทศไม่เฉพาะภาคใต้ ถ้าขุดได้จะสร้างรายได้ให้ประเทศมหาศาล การตั้ง กมธ.วิสามัญ ได้จะทำให้มีการลงพื้นที่อธิบายกับประชาชน และอาจจะผลักดันไปถึงจุดที่จะทำประชามติได้ ซึ่งเอ็นจีโอหรือเพื่อนบ้านที่ไม่เห็นด้วยจะไม่สามารถคัดค้านได้

คลองไทย จะเป็นประโยชน์มหาศาล มีนักธุรกิจพร้อมจะลงทุน เพราะเขามองว่าศักยภาพคุ้มการลงทุน ของเราติดแค่ประเทศเพื่อนบ้าน คือ สิงคโปร์ การที่เคยบอกกันว่าขุดคอคอดกระแล้วจะแบ่งประเทศ จริงๆ แล้วเป็นการแบ่งทางกายภาพ ไม่ใช่การแบ่งทางอธิปไตย กองทัพเราคุ้มครองได้และสหประชาชาติคงไม่ยอมให้ใครมายึดประเทศใดกันง่ายๆ

สำหรับเส้นทาง 9A กระบี่, ตรัง, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, สงขลา ประมาณ 128 กม. กว้าง 400 เมตร ลึกไม่ต่ำกว่า 30 เมตร ถ้าเริ่มโครงการได้จะใช้เวลาแค่ 3 ปี และระหว่างนั้นก็จะมีการจ้างงานจำนวนมาก

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องความมั่นคงแบ่งแยกประเทศในปัจจุบันมีการทำความเข้าใจกันแล้ว ตรงข้ามขุดคลองแล้วความมั่นคงจะเพิ่มขึ้น เพราะเรือดำน้ำที่ซื้อมาจะสามารถข้ามฝั่งได้ เช่นเดียวกับด้านเศรษฐกิจเรือประมงก็สามารถข้ามฝั่งไปทำประมงได้อีกด้านหนึ่งทั้งอ่าวไทยและอันดามัน ถ้าขุดคลองไทยได้ เงินจะไหลเข้าประเทศอย่างไม่มีมาก่อนในภาวะที่เราต้องการขยายการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คลองไทยจะมีความสำคัญในการยุทธศาสตร์การเดินเรือ เป็นการสร้างเส้นทางเดินเรือใหม่ สร้างรายได้ 4.4 ล้านล้านบาท อ่าวไทยจะมีอำนาจทางทหารและการขนส่งทางทะเล การเดินเรือทั่วโลกประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนการขนส่งสินค้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้อย่างสูง ในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ วันนี้ ประเทศไทยไม่มีอะไรไปขาย ญี่ปุ่นก็ย้ายฐานการผลิต ถ้าไม่มีโครงการใหม่ๆ เราจะมีปัญหา ถ้าเราทำคลองไทยได้จะไม่มีใครมีจุดยุทธศาสตร์ที่ดีเท่านี้ อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณา ดูแลชาวบ้านที่ต้องได้รับผลกระทบด้วย และต้องไม่มีการล็อกสเปกเหมือนโครงการอีอีซี

เรื่องนี้ช้าไม่ได้ รถไฟความเร็วสูงถ้าเราทำ 5 ปีที่แล้ว ตอนนี้เราได้เห็นแล้ว เรื่องคลองก็ควรรีบดำเนินการ แต่ต้องดูเรื่องสิ่งแวดล้อม และผลกระทบ ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปด้วย ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ต่อ ท่านทำโครงการนี้ได้อยู่แน่ เพราะเศรษฐกิจไทยจะพลิกฟื้นขึ้นมา

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนเคยเป็นคณะอนุกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้ของวุฒิสภา เรื่องนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ที่สภานำเรื่องนี้มาพิจารณา การมีการตั้ง กมธ.จะทำให้มีการศึกษาในทุกมิติ ทั้งความมั่นคงทางทหาร ผลกระทบพี่น้อง 5 จังหวัด วิถีชีวิตของชาวประมง

ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การเชื่อมโยงการขนส่ง 2 มหาสมุทรเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โลกต้องการการขนส่งทางทะเลเส้นทางที่ใกล้ที่สุด คลองไทยจะเป็นคลองที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในโลก จะทำให้ประเทศไทยจะมีรายได้จากการเพิ่มขึ้นของผลผลิตการเกษตร กำหนดราคาเองได้ รายได้จากธุรกิจที่เกิดขึ้นจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องถึง 5 แสนล้านบาท เก็บภาษีได้ 5 ล้านล้านบาท สามารถนำรายได้มาพัฒนาประเทศได้

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การจัดทำเมกกะโปรเจ็กต์เป็นเรื่องยาก สนามบินสุวรรณภูมิต้องไปนอนเฝ้าถึงจะสำเร็จ กรณี คลองไทยก็เช่นเดียวกัน และโลกนี้เหลืออยู่ที่เดียวที่เป็นภูมิรัฐศาสตร์ที่ดีที่สุด ส่วนอื่นของโลกขุดไปหมดแล้ว ไทยจะก้าวสู่ความศิวิไลซ์เพราะเรื่องนี้ ถ้าเทำได้จะเกิดเขตเศรษฐกิจขวานทองใน 5 จังหวัดขึ้น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศไทยหยุดนิ่งมานาน อยากให้ประเทศไทยเริ่มโครงการนี้ แม้ว่าตนจะเป็น ส.ส. กทม. และมาจากฝ่ายค้าน แต่ 5 ปี หลังรัฐประหาร เราสนใจแต่อีอีซี ซึ่งตนไม่เห็นด้วยเพราะเป็นการไปทำที่เก่าๆ และแยกไม่ออกจะท่องเที่ยวหรืออุตสาหกรรม แต่ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ควรพัฒนา ก่อนจะสร้างสะพาน “จันทร์โอชา” ตามที่มีคนเสนอ ควรหันกลับมาพัฒนาภาคใต้ให้เป็นศูนย์กลาง

นอกจากคลองไทย อยากให้มีการบรรจุเรื่องการเป็นศูนย์กลางการบินของอาเซียน ถ้าทำได้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เช่น ที่ภูเก็ต หรือที่กระบี่

วันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดีทั้ง 2 ฝ่ายทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่เห็นตรงกันที่จะต้องร่วมกันพิจารณา และเมื่อตั้ง กมธ.แล้วอยากจะให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เสนอว่า คลองที่ขุดใหม่ควรตั้งชื่อว่า “จันทร์โอชา คาแนล” ถ้าตั้งได้ก็ยิ่งดีเป็นอย่างยิ่ง

ภาพ : กรอบการพิจารณา แนวขุดคลองไทย โดย รศ.ดร.สถาพร เขียววิมล

 

ต่อมาหลังจาก ส.ส.พรรคอื่นๆ เช่น เศรษฐกิจใหม่ อนาคตใหม่ และประชาธิปัตย์ อภิปรายเห็นด้วยแล้ว ที่ประชุมมีมติให้ตั้งกมธ.วิสามัญ 49 คน ศึกษาเรื่องนี้ต่อไป ใช้ระยะเวลาในการพิจารณา 120 วัน

สำหรับโครงการนี้ เดิมเรียกว่า โครงการขุดคอคอดกระ ที่ จ.ระนอง ซึ่งเป็นส่วนที่แคบสุดของประเทศ แต่ภายหลังมีการเสนอเส้นทางใหม่จึงเรียกว่า โครงการขุดคลองไทย

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า