Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันแท็กซี่รับนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นคนไทยรายแรกที่ป่วยโดยไม่เคยเดินทางไปประเทศจีน  

เมื่อวันที่ 31 มกราคม การแถลงข่าวรอบที่สองประจำวันของกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากคนสู่คนรายแรก เป็นคนขับแท็กซี่ที่รับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาขณะนี้เพิ่มอีก 5 คน ทำให้ยอดรวมไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาอยู่ที่ 19 คน

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอุบัติใหม่มีการประชุม ยืนยันผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่ม 5 ราย รวมเป็น 19 ราย กลับบ้านได้ 7 ราย เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 12 ราย ทุกรายมีอาการดีขึ้น

ผู้ป่วยที่ยืนยันรายใหม่ เป็นชาวจีน 4 ราย มีประวัติเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหู่เป่ย 4 ราย มีคนไทย 1 ราย เป็นคนขับรถแท็กซี่ ผู้ป่วยคนไทยรายแรก ไม่มีประวัติเดินทางไปจีน โดยทีมสืบสวนไปตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยได้ครบทุกรายแล้ว เบื้องต้นผลเป็นลบ (คือไม่พบการติดเชื้อ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า สถานการณ์ภาพรวมทั่วโลกขณะนี้เริ่มพบผู้ป่วยภายในประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ไต้หวัน เป็นต้น สำหรับการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในไทยสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของระบบเฝ้าระวังของประเทศไทย ซึ่งมีการยกระดับตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้พบผู้ป่วยสามารถเข้าไปควบคุมไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง

ทั้งนี้จากประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ความเสี่ยงที่คนไทยจะมีสัมผัสเชื้อปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่เพื่อความไม่ประมาทยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น และขอแนะนำให้คนไทยปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตัวเอง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาก พกหน้ากากอนามัยไว้ติดตัว หมั่นล้างมือ ส่วนผู้ขับรถโดยสารสาธารณะและผู้ใช้บริการควรสวมหน้ากากอนามัย โดยผู้ขับรถหมั่นทำความสะอาดยานพาหนะหลังให้บริการ

อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน ยังไม่มีระบุวันเวลาไปรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น

ขณะที่ ก่อนหน้านี้การแถลงข่าวของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ไม่ยืนยันว่า การออกเดินทางไปรับคนไทยจะเป็นวันที่ 1 ก.พ. เวลา 06.00 น. ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ รวมทั้งวันที่ 4 ก.พ. ตามข่าวที่นักศึกษาไทยระบุว่าทางสถานทูตให้เตรียมเดินทางในวันดังกล่าว

ยืนยันเพียงว่า ขณะนี้ Stand by รอจีนไฟเขียว เครื่องจากแอร์เอเชียจะทะยานออกไปได้ทันที ส่วนมาตรการยกเลิก Visa on Arrival คนจีน ยังไม่ดำเนินการ เพราะจีนควบคุมการเดินทางออกนอกประเทศอยู่แล้ว เช่นเดียวกับมาตรการที่คนจีนต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนเข้าประเทศไทยก็ยังไม่ดำเนินการ

นายอนุทิน ระบุว่า การเดินทางไปรับคนไทยจะใช้เครื่องบินของบริษัทแอร์ เอเชีย ซึ่งมีเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-อู่ฮั่นอยู่แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากแอร์ เอเชีย ไม่คิดค่าใช้จ่ายกับรัฐบาลไทย ทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

“ผมได้ยินกับหูตัวเอง ท่านนายกรัฐมนตรีได้กรุณาโทรประสานกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศจีน ยังไงก็ได้กลับมาแน่นอน อย่าให้ไปกำหนด เป็นการไปบีบคั้น ยิ่งบีบคั้น ถ้าเขายังไม่พร้อมจะยิ่งทำให้มันช้าเกินไป วันนี้ความร่วมมือทุกอย่างอยู่ ถ้าเราอยากให้พี่น้องของเรา กลับมาเมืองไทยโดยเร็ว เราพร้อมแล้วครับ เขาไฟเขียวปุ๊บเครื่องทะยานออก Take off” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับเครื่องบินที่จะใช้ไปรับคนไทย ทางผู้บริหารของแอร์ เอเชีย ที่มาร่วมแถลงข่าวระบุว่า เป็นเครื่องบินแบบแอร์บัส A 320 ขนาด 180 ที่นั่ง ไม่รวมลูกเรือ 4 คน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า