Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ใช้ประเด็นศาลเข้าใจผิดเรื่องพยาน-เวลา 3 วันทำการไม่พอทำคำชี้แจงเป็นเอกสาร
.
วันที่ 11 ก.พ. เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคจากการกู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ในวันที่ 21 ก.พ. ว่า
.
ตามที่วันที่ 5 ก.พ. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารข่าว ระบุว่าไม่จำเป็นต้องไต่สวนพยานบุคคลและให้พรรคอนาคตใหม่จัดทำบันทึกถ้อยคำเป็นหนังสือของพยาน 17 ปากส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ. ก่อนจะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 21 ก.พ. โดยมีหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการมาที่พรรคอีกครั้ง ลงวันที่ 6 ก.พ.

นายปิยบุตร กล่าวว่า วันนี้พรรคได้ยื่นหนังสือคำคัดค้านและขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้มีการไต่สวนและเปิดกระบวนการพิจารณาในศาลฯ เนื่องจากพรรคได้ยื่นบัญชีรายชื่อพยานบุคคลไป 17 ราย โดย 4 คนเป็นพยานนำ ซึ่งคู่ความสามารถจะเชิญไปเป็นพยานได้ด้วยตัวเอง ส่วนอีก 13 คนเป็นพยานหมาย เราระบุชื่อแต่ไม่สามารถเชิญได้เองต้องขออำนาจศาลมีหมายเรียกพยานบุคคลนั้นไปชี้แจงในศาล
.
พยานนำ 4 คน คือ นายธนาธร, ตน, เหรัญญิกพรรค และฝ่ายกฎหมายอีกคนที่ลงนามเป็นพยาน ส่วนพยานหมายเป็นอดีต กกต. 1 ท่าน , นักวิชาการด้านบัญชี 2 ท่าน ที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ของ กกต. 10 คน ทั้งหมดที่มีส่วนร่วมในชั้นกรรมการไต่สวนและเห็นว่าเรื่องนี้ไม่มีมูล พรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิดให้ยกคำร้อง ซึ่งกลุ่มพยานหมายเราเชิญเองไม่ได้ ต้องใช้อำนาจศาล

.

นอกจากนี้การที่ศาลฯ ให้พรรคส่งบันทึกถ้อยคำของพยาน ปรากฏว่าศาลเข้าใจผิดว่าทั้ง 17 คน เป็นพยานนำ ดังนั้น การที่พรรคจะไปหาบันทึกถ้อยคำด้วยตนเองซึ่งเป็นไปไม่ได้อย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ กกต. เราไม่สามารถให้เขาทำบันทึกถ้อยคำได้ ยกเว้นแต่ศาลจะเรียกให้ และดูจากเวลาเราได้หนังสือ แจ้ง 6 ก.พ. ถ้าตัดวันหยุดราชการไปเท่ากับมีเวลา 3 วัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะทำทัน ดังนั้นเราจึงขอคัดค้านศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงขั้นตอนการพิจารณาของ กกต. ว่าพรรคไม่เคยได้รับโอกาสได้ชี้แจง ในช่วงมีการตรวจสอบตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 66 เรื่องบริจาคเกิน 10 ล้านบาท นายธนาธร ตน และเหรัญญิก พรรคเคยได้รับเชิญไปชี้แจงในฐานะพยาน แต่ไม่เคยถูกตั้งข้อหา และท้ายที่สุด คณะอนุกรรมการก็ยกคำร้อง แต่ กกต.ก็เดินหน้าต่อ
.
ส่วนความผิดตามมาตรา 72 รับเงินสกปรกไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต.มาพิจารณาประเด็นนี้ต้นเดือน ธ.ค. และเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค 11 ธ.ค. โดยพรรคไม่เคยได้รับโอกาสชี้แจงในชั้น กกต.เลย เมื่อเรื่องมาถึงศาลรัฐธรรมนูญ เราจึงหวังจะได้รับความเป็นธรรมเปิดกระบวนการไต่สวนต่อสู้คดี

“กกต.มักจะพูดว่าเรื่องนี้ให้ไปว่ากันในศาลฯ แต่เมื่อเรื่องมาถึงศาลฯ เรากลับไม่ได้รับโอกาส เราจึงขอคัดค้านศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เห็นด้วยกับการไม่อนุญาตให้มีการไต่สวน”


นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงการที่สื่อวิจารณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญต้องเร่งตัดสินพรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ. เพราะวุฒิสภาจะลงมติเห็นชอบ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ซึ่งเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ แล้ว ตุลาการชุดเดิมจะไม่สามารถนัดประชุมเพื่อลงมติและอ่านคำวินิจฉัยคดีได้อีกต่อไป ตนจึงขอตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ด้วยว่าเป็นเพราะเหตุนี้จึงต้องเร่งรัดตัดสินคดีพรรคอนาคตใหม่เป็นคดีสุดท้ายหรือไม่
.
อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้มองว่าจะต้องรอให้ตุลาการชุดใหม่มาตัดสินคดี เพราะข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายพิสูจน์ได้อยู่แล้ว เพียงแต่สังคมตั้งข้อสังเกตก่อนหน้านี้ว่าทำไม 5 คนใหม่ใช้เวลาถึง 5 เดือน เลื่อนถึง 4 ครั้ง
.
“ในส่วนของเรา เราไม่มีปัญหา จะตุลาการ 5 คนใหม่หรือเก่า เรามั่นใจในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในการสู้คดีครั้งนี้”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า