Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

มหาเธร์ โมฮัมหมัด ถวายใบลาออกต่อกษัตริย์มาเลเซียแล้วจากปมหักหลังพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมดึงพรรคฝ่ายค้านมาร่วม สื่อวิพากษ์ “รัฐประหารตัวเอง”

สำนักข่าวอัลจาซีรา เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ และสเตรทส์ไทมส์รายงานตรงกันว่า นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียประกาศลาออกวันนี้ เพื่อสลายพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยร่วมมือกันสกัดนาจิบ ราซัคอดีตนายกรัฐมนตรีผู้อื้อฉาว ผลของการลาออกครั้งนี้เปิดทางให้มีการฟอร์มรัฐบาลใหม่

ขณะที่สื่อมาเลย์เซียตีข่าวคาดว่ามหาเธร์จะหันมาจับมือกับพรรค UMNO ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เพื่อปิดทางอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำอดีตพรรคร่วมรัฐบาลออกจากเส้นทางการเป็นนายกรัฐมนตรี

ในการนี้พรรคของนายมหาเธร์ หรือพรรคปาร์ตี ปริบูมิ เบร์ซาตู มาเลเซีย (PPBM) ก็ประกาศแยกทางกับแนวร่วมรัฐบาล ปากาตัน ฮาราปัน ด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสื่อมาเลย์เพิ่งรายงานว่าว่าพรรครัฐบาลเตรียมตั้งแนวร่วมรัฐบาลใหม่โดยไม่มีอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคร่วมซึ่งหมายตากันว่าจะเป็นหัวหน้ารัฐบาลแทนนายมหาเธร์ในการเลือกตั้งปี 2023 แต่คำมั่นสัญญานี้กลับถูกทำลายลงด้วยการตัดสินใจแยกทางในวันนี้

สายธารการเมืองมาเลเซีย

อัลจาซีรารายงานว่าความไม่ลงรอยระหว่างนายมหาธีร์กับอันวาร์เป็นบทสุดท้ายของการแข่งขันระหว่างนักการเมืองเฒ่าสองคนที่แข่งขันกันมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันมหาเธร์อายุ 94 ปี ส่วนอันวาร์ อายุ 72 ปี

อันวาร์เป็นรองนายกรัฐมนตรีของมหาเธร์ ตอนที่มหาเธร์เป็นนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 1981 – 2008 แต่มหาเธร์ปลดอันวาร์ออกในปี 1998 หลังเห็นไม่ตรงกันในเรื่องแนวทางการแก้ปัญหาการเงิน หลังจากนั้นอันวาร์ถูกจำคุกข้อหามีการร่วมเพศทางทวารหนักซึ่งอันวาร์ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

อันวาร์ และมหาเธร์ ตกลงร่วมมือกันก่อนการเลือกตั้งปี 2018 ก่อแนวร่วมชื่อปากาตัน ฮาราปัน เพื่อสกัดพรรค UMNO ที่ครองอำนาจในมาเลเซียมากว่า 60 ปี การจับมือครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเปล่า แต่มีสัญญาว่านายมหาธีร์จะผลัดกันนั่งตำแหน่งนายกกับนายอันวาร์ก่อนมีการเลือกตั้งครั้งหน้า สุดท้ายจับมือกัน ทำให้แนวร่วมพรรคของนายมหาเธร์และอันวาร์พลิกชนะเลือกตั้ง นำมาสู่การโค่นอำนาจของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ซาซัคผู้อื้อฉาวในที่สุด

แต่ความสัมพันธ์ระหว่างสองพรรคนี้ไม่ได้ราบรื่นนัก เนื่องจากมหาเธร์ไม่มีทีท่าลงจากอำนาจในกรอบเวลา 2 ปีเพื่อส่งต่ออำนาจให้อันวาร์อย่างที่ตกลงกันในตอนแรก

จุดแตกหักคือวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สื่อมาเลเซียรายงานการประชุมลับที่เกิดขึ้นเพื่อตั้งแนวร่วมรัฐบาลใหม่โดยไม่มีพรรคของนายอันวาร์ ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่า “แหล่งข่าว” กล่าวว่าพรรคของมหาธีร์เตรียมจับมือกับพรรค PAS ซึ่งเป็นพรรคอิสลามและพรรค UMNO  ซึ่งเป็นพรรคของอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค เพื่อตั้งรัฐบาลใหม่

นอกจากนี้อันวาร์ก็แตกคอกับเพื่อนร่วมพรรค โมฮัมหมัด อาลี อัซมิน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีรายงานว่าเข้าร่วมประชุมแผนล้มอันวาร์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งวันจันทร์  People’s Justice Party (PKR) พรรคของอันวาร์ก็ประกาศขับอัซมินออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ส่วนอัซมินก็ประกาศว่าเขาลาออกจากพรรคของอันวาร์ โดยนำสมาชิกพรรคอีก 10 คนออกมาด้วย คาดว่าจะเข้าเป็นแนวร่วมมหาเธร์ ตั้งแนวร่วมรัฐบาลใหม่ขึ้นมา

ซึ่งจากตัวเลขส.ส. ที่ต้องการรวมเสียงให้ได้ถึง 112 เสียง ในสภาขนาด 222 ที่นั่ง หากไม่มีอะไรผิดพลาด มหาเธร์จะตั้งแนวร่วมใหม่สำเร็จและยังกุมตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ต่อไป

ตามกฎหมายมาเลเซีย กษัตริย์มาเลเซียมีอำนาจยุบสภาตามคำแนะนำของนายกรัฐมนตรี และต้องลงพระปรมาภิไธยเพื่อแต่งตั้งนายกใหม่ แต่ไม่แน่ชัดว่าบทบาทของประมุขจะเป็นอย่างไรหากมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลโดยที่นายกรัฐมนตรียังเป็นคนเดิม

ที่มา

Malaysia’s Mahathir submits resignation to king 

https://www.aljazeera.com/news/2020/02/malaysia-mahathir-turns-resignation-reports-200224054737676.html

Malaysian politics in turmoil: Is Mahathir-Anwar alliance over?

https://www.aljazeera.com/news/2020/02/malaysian-politics-turmoil-mahathir-anwar-alliance-200224025017186.html

Malaysian PM Mahathir resigns in tactical move to thwart Anwar’s succession: Sources

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/malaysian-pm-mahathir-resigns-in-tactical-move-to-thwart-anwar-succession-sources

Malaysian PM Mahathir resigns, party quits ruling Pakatan Harapan coalition

https://www.scmp.com/week-asia/politics/article/3052067/malaysian-pm-mahathirs-party-quits-ruling-pakatan-harapan

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า