Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สรุปสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทยเพิ่มอีก 1 คน เป็นพนักงานขาย ยอดรวมอยู่ที่ 42 คน รมว.สาธารณสุข เตือนการชุมนุมของนักเรียน-นักศึกษา เสี่ยงทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค วอนผู้ปกครองดูแลหาวิธีแสดงออกรูปแบบอื่น

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 โดยกล่าวถึงการรวมตัวของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาในทางการเมือง ว่า “การป้องกัน คือการไม่รวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ ถ้าน้องๆ จะช่วยให้บ้านเมืองเราปลอดภัย จะทำให้ประชาชน รวมถึงพวกเราทุกคนปลอดภัยแน่นอนจากการติดเชื้อโรคโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ช่วยกันหาวิธีแสดงออกจุดอื่น หาวิธีอื่นได้ไหม มีความจำเป็นว่า การร่วมชุมนุมโดยมีคนเยอะ สุ่มเสี่ยงต่อการระบาดของโรค”

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า อย่าถึงขั้นบังคับเลย ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติคงปล่อย นี่เป็นสถานการณ์ไม่ปกติ ช่วยให้ความร่วมมือด้วยความห่วงใยสุขภาพของตัวเอง

ขณะที่วันจันทร์ ที่ 2 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข จะแจกหน้าอนามัยให้ประชาชนคนละ 3 แผ่น ปรามอย่าเวียนเทียนมารับแล้วนำไปขายต่อในราคาแพง ขอให้นึกถึงประโยชน์ส่วนรวมถ้าพบใครมากระทำเช่นนั้นจะดำเนินคดี

(นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข)

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สรุปสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทย ยอดสะสมอยู่ที่ 42 ราย โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ 1 คน เป็นพนักงานขายทำงานใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ ถูกส่งต่อจากโรงพยาบาลเอกชนมาที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี เน้นย้ำงดการเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีผู้ป่วยมากกว่าไทย อาทิล่าสุดคือ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งขณะนี้ไทยมียอดสะสมผู้ติดเชื้อตกลงมาแล้ว อยู่ในลำดับที่ 13

ส่วนข้อสงสัยข้อกังวลของประชาชนที่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงกลับมาแล้วจะปฏิบัติตัวอย่างไร ขอความร่วมมือต้องสังเกตอาการป่วยอยู่ที่บ้านที่พักจนครบ 14 วัน นับจากวันที่กลับ หลีกเลี่ยงการไปที่สาธารณะที่มีคนอยู่หนาแน่นโดยไม่จำเป็น ให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น งดใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น หมั่นล้างมือบ่อยๆ กินร้อนช้อนกลาง หมั่นทำความสะอาดห้องน้ำ ชักโครก ลูกบิดประตู ด้วยสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เสื้อผ้า และหากภายใน 14 วัน มีไข้ร่วมกับไอ จาม ให้รีบมาพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง

ในส่วนการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 COVID-19 หากเป็นผู้ที่เข้าข่ายสงสัยฯ ตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ให้ไปรับการตรวจที่ รพ.ตามสิทธิ (ไม่เสียค่าใช้จ่ายค่าตรวจ) หากยังไม่มีอาการใด ๆ หรืออาการไม่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ ไม่แนะนำให้ไปตรวจเอง (หากอยากตรวจต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง) ทั้งนี้ ในกลุ่มที่ไม่มีอาการหรืออาการไม่เข้าข่ายแต่เป็นผู้เดินทางมาจากประเทศที่เสี่ยง แม้จะตรวจไม่พบเชื้อ ในครั้งแรกขอให้สังเกตอาการป่วยอยู่ที่บ้าน/ที่พัก จนครบ 14 วัน

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร กล่าวถึงกรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาพร้อมผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเที่ยวบิน XJ 621 ซัปโปโร-ดอนเมือง มีการติดตามตัวมาตรวจครบแล้ว ผลเป็นลบ ส่วนเรื่องสัตว์เลี้ยงยังไม่มีรายงานสัตว์ติดเชื้อในประเทศ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า