Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

โรงงานทำหน้ากากอนามัยมีกำลังผลิตวันละ 1,350,000 ชิ้นต่อวัน จึงไม่เพียงพอสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วประเทศ สธ.แนะคนไม่ป่วยให้ใส่หน้ากากผ้า

จากสถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 การป้องกันเชื้อที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ก็คือ การใส่หน้ากากอนามัย แต่ตอนนี้หน้ากากอนามัยหายากมากขึ้น และขายในราคาที่แพงขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้หลายคนไม่สามารถหาซื้อมาใส่ได้ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย หลายโรงพยาบาลก็ขาดแคลนหน้ากากอนามัยเช่นกัน ทำให้โรงพยาบาลรัฐบางแห่งต้องเปิดขอรับบริจาค และยังมีแถลงการณ์จากโรงพยาบาลเอกชนกว่า 250 แห่ง ประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยเข้าขั้นวิกฤต

วันที่ 2 มีนาคม 63 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า เมื่ออาทิตย์ก่อนเราได้มอบให้สำรวจความต้องการ โรงพยาบาลของภาครัฐ ทั้งสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และนอกกระทรวงสาธารณสุข เช่น ทหาร ตำรวจ กทม. ตลอดจนโรงพยาบาลเอกชน เพื่อสำรวจความต้องการจริงๆ ในภาพรวมของประเทศ แล้วก็เสนอกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอจัดสรร กระทรวงสาธารณสุขไมได้เป็นผู้ผลิตหรือว่าเป็นผู้จะจัดจำหน่าย หน้ากากอนามัย แต่เราจะสำรวจความต้องการ แล้วก็ในระยะแรกนี้ เราก็สำรวจนะครับ ในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการมาซื้อก่อนล่วงหน้านี้นะครับว่า โรงพยาบาลไหน ที่มีสต็อกมาก แล้วก็มีจำนวนผู้ป่วยหรือเขตที่ไม่ได้มีการระบาด อันนี้เราก็จะมีการ เกลี่ยทรัพยากร เพราะฉะนั้นคิดว่าการขาดแคลนคงไม่มี เพราะการจัดลำดับความสำคัญ เราถือว่าบุคลากรสาธารณสุข มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อะไรเราพยายามไม่ให้ขาด

นอกจากนี้ ยังบอกว่ามีหน้ากากอนามัย สำหรับแจกประชาชนอีกด้วย ซึ่งจะแจกทั้งหมด 1 ล้าน 4 แสนชิ้น ทั่วประเทศ โดยแจกที่กระทรวงสาธารณสุข 2 แสนชิ้น จำกัดคนละไม่เกิน 3 ชิ้น ส่วนที่เหลือจะนำไปแจกให้ประชาชนในต่างจังหวัด และจะมีรถคาราวานไปขายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศในราคา 4 ชิ้น 10 บาท

ด้านกรมการค้าภายใน ออกมาแถลงว่า ปัญหามาจากการกักตุนทำให้กระจายหน้ากากไม่ทั่วถึง ซึ่งขณะนี้โรงงานในประเทศไทย มีกำลังการผลิตที่ 1,350,000 ชิ้นต่อวัน และต้องจัดสรรแบ่งเป็น 2 ส่วน ให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข รวมวันละ 600,000 ชิ้น หมายถึง ใน 1 วัน หน้ากากอนามัยจากโรงงาน จะถูกส่งต่อให้บุคลากรทางการแพทย์ 350,000 ชิ้น และส่งมาที่กรมการค้าภายในเพื่อกระจายไปยังกลุ่มร้านสะดวกซื้อต่างๆ 250,000 ชิ้น เพื่อไปขายให้ประชาชนคนละไม่เกิน 1 แพ็คๆ ละ 4 ชิ้น ราคาแพ็คละ 10 บาท แต่ส่วนที่เหลืออีก 750,000 ชิ้น โรงงานฯ จะบริหารจัดการตามกลไกการค้าปกติ

กระทรวงสาธารณสุข จึงแนะนำว่า ให้ใส่หน้ากากอนามัยเฉพาะ ผู้ที่ป่วยแล้วและบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ป่วยและมีความเสี่ยงต่ำ แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อให้หน้ากากอนามัยมีเพียงพอสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก่อน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า