Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นพ.สมศักดิ์ เผยยา 4 สูตรรักษาผู้ป่วยดควิด-19 ในไทย โดยแพทย์จะเป็นประเมินอาการผู้ป่วยก่อนจ่ายยาจำแนกตามอาการเบา กลาง หนัก เผยเริ่มย้ายผู้ป่วยใกล้หายไปรักษาต่อในสถานที่นอกโรงพยาบาลแล้ว

วันที่ 25 มี.ค.2563 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงแนวทางการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ว่าจะมีการแบ่งอาการออกเป็น 3 ช่วง คือ อาการน้อย อาการปานกลาง และอาการรุนแรง สำหรับผู้ที่มีอาการน้อยคือมีไข้อยู่ประมาณ 2-3 วัน เอ็กซเรย์ปอดแล้วปกติ แพทย์จะรักษาตามอาการเป็นหลัก และผู้ป่วยทุกรายจะต้องแอดมิทที่โรงพยาบาลก่อนเพื่อให้แพทย์ดูอาการต่ออย่างน้อย 5-7 วัน และจะมีการประเมินเพื่อย้ายผู้ป่วยไปยังที่พักที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้โดยจะมีบุคลกรทางการแพทย์คอยดูแลต่อไปอีก 14 วัน หากไม่มีอาการแล้วจะอนุญาตให้กลับบ้านได้

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์

ผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง ซึ่งอาจเป็นผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงร่วมอยู่ด้วย อาทิ เป็นโรคเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคปอด แพทย์จะทำการรัษาด้วยการให้ยาสูตรยาต้านไวรัสเอดส์และยาควอโรคริน รักษาตัวในโรงพยาบาลจนครบ 14 วัน  เมื่ออาการดีขึ้นขึ้นจนปอดปกติ ผลตรวจเลือดเป็นลบจึงให้กลับบ้านได้

ผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มอาการหนัก แพทย์ให้ยาตามสูตรคือยาต้านไวรัสเอดส์ ยาฟาวิลิราเวียร์ ร่วมกับยาชนิดอื่นใช้เครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการพยุงอาการ จะใก้อยู่โรงพยาบาลเพื่อรักษาจนกว่าอาการจะดีขึ้น

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า แพทย์จะพิจารณาการรักษาและให้ยาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นรายบุคคลตามอาการ เพราะโรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ยังไม่มีการรักษาที่เป็นมาตรฐาน ยาทุกสูตรที่คิดค้นขึ้นมาได้มาจากข้อมูลผลการรักษาในหมู่คนมาก และมาจาการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยเล็กๆ เป็นข้อมูลผลการศึกษาระหว่างแพทย์ที่แชร์ข้อมูลกัน

สำหรับสูตรยาที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 มี 4 สูตร คือ
1. สูตรยาต้านไวรัส HIV (ชนิดที่ 1) ร่วมกับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่
2. สูตรยาต้านไวรัส HIV (ชนิดที่ 1 ร่วมกับยาต้านไวรัสจากประเทศจีน)
3. สูตรยาต้านไวรัส HIV (ชนิดที่ 2) ร่วมกับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ และยาควอโรควิน
4. สูตรยาต้านไวรัส HIV (ชนิดที่ 2 ร่วมกับยาต้านไวรัสจากประเทศจีน และยาควอโรคริน)

อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า ช่วง10 วันที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแนวทางการรักษา มีการรักษากลุ่มผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มก้อนมากขึ้น มีการปรับตัวตามสถานการณ์ และเริ่มมีการเริ่มย้ายผู้ป่วยอาการน้อยกลุ่มแรกไปยังสถานที่พักที่เตรียมไว้ให้นอกเหนือจากโรงพยาบาล โดยทีมแพทย์ได้ทำการประเมินแล้วว่าผู้ป่วยมีอาการน้อย ปอดดี ระหว่างที่พักรักษาตัวอยู่ที่สถานที่พักจะมีบุคลกรทางการแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ตามหลักการรักษา มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย และผู้ดูแล

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า