Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จากกรณีวันที่ 15 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการช่วยเหลือประชาชนในโครงการเราไม่ทิ้งกันเดือนละ 5 พันบาท โดยระบุรัฐบาลมีเงินในขณะนี้ที่จ่ายให้ได้ 1เดือน ส่วนเดือนต่อๆ ไปต้องรอ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และกล่าวเชิงตำหนิคนที่ให้ข่าวว่าจะช่วยเหลือหลายเดือน
.
“ทุกอย่างวันนี้เราทำได้แค่ 1 เดือน ที่เหลือต้องรอ พ.ร.ก.เงินกู้ ถึงจะมาดู ระยะที่ 2-3-4 เพราะฉะนั้นบางทีก็พูดกันเกินเลยไป ได้ 3 เดือนบ้างอะไรบ้าง มันยังไม่ได้ข้อยุติเลยตอนนั้นที่พูดออกไป หลายคนก็ร้อนใจ หลายคนก็อยากช่วยประชาชน”


ต่อมาช่วงเย็นวันเดียวกัน นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่ามีเงินจ่ายเยียวยาผลกระทบโควิดแค่เดือน เม.ย.เพียงเดือนเดียว เป็นการพูดถึงงบประมาณส่วนที่กันไว้จากงบปี 2563 ส่วนของอีก 2 เดือนต่อไป คือ พ.ค.-มิ.ย. จะมีการกู้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทนำมาใช้ในส่วนนี้เพิ่มขึ้น
.
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายอุตตม แถลงว่า เมื่อมีการกู้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท แล้วจะเพิ่มเงินช่วยเหลือ 5 พันบาทให้ประชาชนจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน ก่อนจะชี้แจงเพิ่มเติมภายหลังว่า การยืดระยะเวลาผู้ได้รับการเยียวยาจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน ตัวเลข 6 เดือนเป็นการตั้งกรอบระยะเวลางบประมาณ โดยประมาณการรายจ่ายเป็นรายเดือน ซึ่งสามารถปรับระยะเวลายืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์


ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ หมายถึงช่วงเดือนแรกรัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยใช้เงินจากงบประมาณปี 63 ไปพลางก่อน ซึ่งเงินงบประมาณปี 63 ยังเตรียมไว้เพื่อนำไปใช้ตามแผนงานที่วางไว้ในส่วนอื่น ๆ อีกด้วย
.
ส่วนการจ่ายในเดือนต่อไปนั้น จะใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่มีขั้นตอนและรอประกาศใช้ ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือน เม.ย. การใช้เงินนี้ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตามขั้นตอนของร่าง พ.ร.ก. เงินกู้ ก่อน ดังนั้น กว่าจะใช้เงินกู้ได้น่าจะประมาณ 1 เดือนหรือประมาณช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งจะได้นำเงินมาสานต่อช่วยเหลือเยียวยาทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์
.
“นายกรัฐมนตรีไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณแล้วหรือจะจ่ายให้ประชาชนเพียงเดือนเดียว แต่เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงถึงขั้นตอน กติกา ให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน ยืนยันรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการเยียวยาประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใยและต้องการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างครอบคลุมและจะทำอย่างเต็มที่”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า