Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผลการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของชาวเกาหลีใต้ประกาศแล้ว ท่ามกลางวิกฤติ Covid-19 แพร่ระบาด ผลปรากฎว่าพรรคของประธานาธิบดีมุนแจอิน ซึ่งเป็นรัฐบาลอยู่ชนะถล่มทลาย คาดเป็นผลจากการรับมือกับโรคระบาดที่ทำได้อย่างดี


เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 เกาหลีใต้จัดการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร นับเป็นชาติแรก ๆ ที่จัดการเลือกตั้งท่ามกลางการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสที่ก่อให้เกิดโรค Covid-19 โดยจัดให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยอย่างเคร่งครัดในสถานที่ที่คนเดินทางมาใช้สิทธิ

แม้จะมีวิกฤตไวรัสระบาด แต่ผู้มาใช้สิทธิคิดเป็น 66% สูงที่สุดในรอบ 18 ปี โดยมีผู้ใช้สิทธิ 26% เลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่วันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยวิธีการใช้สิทธิผ่านทางไปรษณีย์ หรือในคูหาที่จัดไว้ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ประชาชนกักตัว

วันนี้ (16 เมษายน 2563) เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทยสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าใกล้สิ้นสุดการนับคะแนนแล้ว โดยพรรค Democraatic ของประธานาธิบดีมุนแจอินได้ที่นั่งส.ส. 163 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่งในสภา ขณะที่พรรค Platform Party ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ที่นั่งอีก 17 ที่นั่ง ทำให้คาดว่ารัฐบาลจะมีเสียงส.ส.อยู่ในมือแล้ว 180 เสียง นับเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปีที่พรรค “ฝ่ายซ้าย” ได้รับเสียงข้างมากมากขนาดนี้

ขณะที่พรรคคู่แข่งอย่างพรรค United Future Party ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมคาดว่าจะได้ที่นั่ง 103 ที่นั่ง

สื่อต่างประเทศหลายสำนักวิเคราะห์ว่า ชัยชนะครั้งนี้ได้มาจากการที่รัฐบาลเกาหลีใต้รับมือกับวิกฤตไวรัสโคโรนาได้ตามความคาดหวังของประชาชน ทำให้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้น จากที่ช่วงมกราคมปี 2563 คะแนนเสียงของประธานาธิบดีค่อนข้างตกต่ำลง

มาตรการด้านสุขอนามัยระหว่างเลือกตั้งเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก ผู้มาใช้สิทธิต้องใส่หน้ากาก ล้างมือด้วยเจลล้างมือก่อนสามถุงมือพลาสติกทุกคน แต่ละคนต้องยืนห่างกันอย่างน้อยหนึ่งเมตรและมีการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าคูหา ผู้ที่มีไข้สูงกว่า 37.5 องศาจะต้องเข้าไปใช้สิทธิในคูหาที่จัดแยกไว้และฆ่าเชื้อทันทีหลังใช้สิทธิเรียบร้อย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า