Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันที่ 28 เม.ย. บีบีซีรายงานว่า นิวซีแลนด์เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง ที่เริ่มตั้งแต่หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังนายกรัฐมนตรี ซินดา อาร์เดิร์น ประกาศว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงวานนี้ว่า รัฐบาลสามารถกำจัดโควิด-19 และหยุดยั้งการแพร่ระบาดในชุมชนได้แล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้นไม่ถึงหลักสิบติดต่อกัน 8 วัน และประกาศการผ่อนคลายการปิดเมืองลงมาอีก 1 ระยะ หลังจากนิวซีแลนด์ปิดเมืองในระดับ 4 คือ เปิดเฉพาะบริการที่จำเป็นเท่านั้น มานานเกือบ 5 สัปดาห์ ในวันนี้ นิวซีแลนด์ได้คลายมาตรการลง เหลือเป็นการปิดเมือง ในระดับ 3

ทั้งนี้ ตามมาตรการผ่อนคลาย ประชาชนยังคงต้องอยู่ในสถานที่กักตัว แต่สามารถเดินทางไปเยี่ยมสมาชิกในครอบครัว พบบุคลากรทางการแพทย์ หรือให้ความช่วยเหลือผู้ที่ต้องกักตัว

นอกจากนั้น หากเป็นไปได้ ประชาชนยังควรทำงานจากบ้าน แต่ธุรกิจต่างๆ สามารถเปิดบริการได้ แต่ต้องเป็นบริการที่ไม่มีการสัมผัสหรือใกล้ชิดกัน ส่วนร้านอาหาร สามารถให้บริการแบบซื้อกลับบ้านได้แล้ว จากเดิมที่ให้บริการเฉพาะการส่งที่บ้าน

สำหรับกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ประชาชนได้รับอนุญาตให้ขับรถเป็นระยะทางสั้นๆ และเดินทางร่วมกับผู้ที่อาศัยในครัวเรือนเดียวกัน ทำให้ในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปตามสวนสาธารณะและชายหาดต่างๆ

ส่วนโรงเรียนต่างๆ กลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง แต่ยังต้องคงไวซึ่งมาตรการระยะห่างทางสังคม ส่วนกิจกรรมการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากยังคงไม่ได้รับอนุญาต และสถานที่สาธารณะยังคงปิดให้บริการ

สิ่งที่รัฐบาลนิวชีแลนด์ต้องเผชิญในขณะนี้คือ การเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ยังคงต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการค้าและการท่องเที่ยว ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกันยายนนี้ โดยกระทรวงการคลังประเมินว่า อัตราการว่างงานของนิวซีแลนด์ จะเพิ่มเป็นร้อยละ 13 แม้จะมีการยกเลิกมาตรการปิดเมืองก็ตาม ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจะลดลงราว 1 ใน 3

อาเดิร์นกล่าวว่า มาตรการปิดเมืองที่เข้มงวดให้ผลที่น่าพอใจ และกล่าวว่า นิวซีแลนด์ยังไม่พ้นอันตราย และเรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้าน และทำงานจากบ้านหากเป็นไปได้ พร้อมเตือนว่า ไม่มีใครต้องการการระบาดระลอกที่สอง

โดยนิวซีแลนด์มีรายงานผู้ติดเชื้อเพียง 1,124 ราย และเสียชีวิต 19 ราย ซึ่งนับว่าต่ำมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก ขณะที่อัตราการแพร่เชื้ออยู่ที่ร้อยละ 0.4

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า