Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศบค.เผยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ตัวเลขผู้ติดเชื้อไทยเป็นศูนย์ ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ ไม่มีผู้เสียชีวิต รักษาหายเพิ่ม 46 ราย เหลืออยู่ในโรงพยาบาลเพียง 117 คน ย้ำมาตรการ 5 ข้อห่างไกลโควิด

วันที่ 13 พ.ค.2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 เป็นครั้งแรกของไทยที่ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม และไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม วันนี้มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 2,844 ราย หรือคิดเป็น 94.27% ยังรักษาในโรงพยาบาล 117 ราย เสียชีวิตรวม 56 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 3,017 ราย

นพ.ทวีศิลป์  กล่าวว่า แม้ไม่มีรายงานผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ จะเบาใจขึ้นได้ แต่อย่าวางใจ ช่วยกันทำต่อไปครับ ยืนยันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในระดับพื้นที่-ชุมชนต่อเนื่อง

เมื่อถามว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์แล้วจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้วหรือยัง
โฆษก ศบค. กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าไทยปลอดเชื้อโควิด-19 และจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพราะอาจมีผู้ที่ได้รับเชื้อและอยู่ในระยะฟักตัว ซึ่งอาจมีอาการป่วยในอนาคตก็เป็นได้ ซึ่งต้องอาศัยการตรวจเชิงรุกและการสังเกตอาการ ขอย้ำว่า สถานการณ์ในขณะนี้ เบาใจได้ แต่วางใจไม่ได้

นพ.ทวีศิลป์ แนะนำกรณีการตั้งตู้ปันสุขและการไปหยิบสิ่งของในตู้ว่า ทั้งผู้ให้และผู้รับจะต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้ออย่างเข้มงวด คือ ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างกัน การทำความสะอาดพื้นผิว เช่น เจ้าของตู้อาจทำความสะอาดก่อนจะเติมสิ่งของชุดใหม่เข้าไป และอย่าไปในสถานที่แออัด

ด้านกรมควบคุมโรค และศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) วิเคราะห์ว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยใช้เวลา 65 วัน จากศูนย์เป็นศูนย์ครั้งสุดท้ายที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ คือ วันที่ 9 มีนาคม 2563 หลังจากนั้นมีการรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่ต่อเนื่องทุกวัน

ผู้ติดเชื้อสะสม 3,017 ราย ใน 68 จังหวัด (ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้)
เสียชีวิตรวม 56 ราย (ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในวันนี้)
รักษาหายป่วยแล้ว 2,844 ราย (94.27%) เพิ่มขึ้น 46 ราย

กรุงเทพมหานคร มีผู้ป่วยที่รับรักษาสะสมมากที่สุด (1,531 ราย) ตามด้วย ภูเก็ต (224), นนทบุรี (156), ยะลา (125), สมุทรปราการ (115), ชลบุรี (85), ปัตตานี (79), สงขลา (44), เชียงใหม่ (40) และ ปทุมธานี (39) โดยมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระหว่าง state quarantine ในจังหวัดต่างๆ รวม 90 ราย และอยู่ในศูนย์กักกัน 65 ราย

ทั้งนี้ เมื่อจำแนกตามจังหวัดที่รับผู้ติดเชื้อเข้ารักษา (ไม่รวมผู้ติดเขื้อในกลุ่ม State Quarantine)
– มี 67 จังหวัดที่รับผู้ติดเชื้อไว้รักษา
– ไม่เคยมีรายงานผู้ติดเชื้อเลย จำนวน 10 จังหวัด
– ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ใน 28 วันที่ผ่านมา จำนวน 49 จังหวัด
– ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ใน 14 วันที่ผ่านมา จำนวน 12 จังหวัด
– ยังมี ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ใน 14 วันที่ผ่านมา จำนวน 6 จังหวัด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า