Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็น – ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาเชียงใหม่ เผยประสานเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลดำเนินการแล้ว กรณีภาพเจ้าอาวาสวัดดังนั่งสักยันต์ให้สาวประเภทสอง ชี้เป็นการปฏิบัติที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เบื้องต้นตักเตือนและขอความร่วมมือไม่ให้รับสักยันต์อีก 

วันที่ 16 ก.ย. 60 จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพพระสงฆ์กำลังสักยันต์ให้กับหญิงสาวในลักษณะที่มีความใกล้ชิดและมีการสัมผัสร่างกายกัน ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในเชิงตำหนิว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งของพระสงฆ์ โดยจากการตรวจสอบพบว่าพระสงฆ์รูปดังกล่าวคือ พระใบฎีกาเทียนชัย สุภัทโท เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ ต.ทาเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งชี้แจงว่าคนที่ตัวเองสักยันต์ให้นั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นสาวประเภทสองที่ผ่าตัดแปลงเพศแล้ว ไม่ได้เป็นผู้หญิงหรือหญิงสาวอย่างที่เข้าใจกันแต่อย่างใด ดังนั้นการสักยันต์ให้ก็เหมือนกับการสักยันต์ให้กับผู้ชายทั่วไปตามปกติ

ล่าสุด นายอุบลพันธ์ ขันผนึก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เข้าพบกับเจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้แล้ว เบื้องต้นทางเจ้าอาวาสชี้แจงว่า เป็นการสักยันต์ให้กับสาวประเภทสอง และขณะที่ทำการสักยันต์ก็มีผู้อื่นอยู่ด้วยอีก 5-6 คน ซึ่งได้รับฟังไว้เป็นข้อมูล อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอยู่ดีและเป็นอาบัติหนัก แม้ว่าจะไม่ร้ายแรงถึงขั้นต้องให้ลาสิกขาก็ตาม เพราะมีข้อบังคับของมหาเถระสมาคมอยู่ที่ห้ามไม่ให้พระสงฆ์ไปรับสักยันต์ ให้กับคนทั่วไปไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย

ขณะนี้ได้นำเรียนกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวให้ทางเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล เพื่อดำเนินการตามความเหมาะสมแล้ว รวมทั้งตักเตือนและขอความร่วมมือไม่ให้พระใบฎีกาเทียนชัย รับสักยันต์อีก เพราะเป็นการกระทำที่ไม่สมควรของพระสงฆ์ และน่าจะเป็นการดีกว่าหากจะรับสักยันต์ในฐานะคนทั่วไปไม่ใช่พระสงฆ์ ซึ่งหากตรวจสอบพบว่ายังคงมีการรับสักยันต์อยู่เชื่อว่าทางคณะสงฆ์น่าจะต้องมีการดำเนินการลงโทษที่เด็ดขาดกว่านี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า