Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – วัวสาว น้ำหนักกว่า 600 กก. เดินเล็มหญ้ากิน เกิดพลัดตกท่อส้วม ร้องโหยหวนน่าสงสาร เจ้าของวัวขอความช่วยเหลือชาวบ้าน กระทั่งกู้ภัยประสานเครือข่ายมาช่วยได้สำเร็จ ท่ามกลางเสียงเฮของชาวบ้านที่เอาใจช่วย

วันที่ 18 พ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ลำปาง เมื่อเวลา 16.00 น. ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ สภ.เถิน ได้รับแจ้งจาก นายเท่ง ตาลาน อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยตำบลนาโป่ง นามเรียกขาน ปากกอง 02 ขอความช่วยเหลือ เหตุวัวสาวตกท่อส้วม โรงเรียนบ้านปากกอง ริมถนนสายเถิน – ลี้ หมู่ 12 บ้านปากกองตะวันออก ต.นาโป่ง อ.เถิน จ.ลำปาง ก่อนจะประสานหน่วยกู้ชีพกู้ภัย เทศบาลเมืองล้อมแรด ออกให้ความช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบว่า โรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนร้าง ปิดการเรียนการสอนมานานหลายปีแล้ว มีหญ้ารกขึ้นเต็มสนามฟุตบอลและบริเวณด้านหลังอาคารเรียน ส่วนที่บริเวณด้านหลังห้องสุขา พบวัวสาว อายุ 2 ปีเศษ พันธุ์บราห์มัน – ฮินดูบราซิล สีน้ำตาล – แดง ที่เดินเล็มหญ้าอ่อน และพลัดตกลงไปในท่อส้วมที่ทำเป็นบ่อเกรอะรองรับสิ่งปฏิกูลจากห้องสุขาชาย – หญิง ซึ่งอยู่ในสภาพไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว

โดยสภาพวัวเริ่มอ่อนล้า หายใจรวยริน ได้รับบาดเจ็บ บางครั้งส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดทรมาน ขาทั้ง 4 ข้าง ยังอยู่ข้างในท่อ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 ซม. ลึกประมาณ 1.50 เมตร มีเพียงส่วนหัววัวเท่านั้นที่โผล่ออกมาจากท่อ เป็นที่น่าเวทนาแก่ผู้พบเห็น

ทันทีที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางมาถึง ได้ช่วยกันนำเชือกคล้องที่บริเวณใต้อกของวัว และช่วยกันยกขึ้น แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากวัวมีขนาดลำตัวค่อนข้างสูงใหญ่ มีน้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม ก่อนจะใช้ความพยายามงัดเอาขาคู่หน้าออกมาข้างนอกท่อได้สำเร็จ

ส่วนเจ้าของวัวทราบชื่อ นายนิคม ขัดสาย อายุ 47 ปี เป็นข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เถิน ก็ได้นำน้ำให้วัวกิน เพื่อให้วัวมีเรี่ยวแรง โดยมีสุนัขเพศผู้คู่ใจชื่อแม็ก และสุนัขสีดำอีกตัวที่เจ้าของเลี้ยงไว้พามาเลี้ยงวัวเป็นประจำ ส่ออาการดีใจ คล้ายๆ จะเป็นกำลังใจให้กับวัว และคอยลุ้นว่าเจ้าหน้าที่จะนำวัวขึ้นมาจากบ่อเกรอะดังกล่าวได้หรือไม่

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานขอสนับสนุนรถเครนที่มาทำงานในหมู่บ้านให้ความช่วยเหลือใช้เครนชักลากวัวสาวตัวนี้ขึ้นมาจากบ่อเกรอะส้วมร้างดังกล่าวได้สำเร็จ ใช้เวลานานเกือบชั่วโมง ท่ามกลางเสียงเฮของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมลุ้นอย่างใจจดใจจ่อ ก่อนจะประคองเชือกและชักลากวัวเพศเมียตัวนี้ออกพ้นบริเวณห้องสุขา และพากลับคอก โดยมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยที่บริเวณขาคู่หลัง

นายนิคม ขัดสาย เจ้าของวัว เปิดเผยว่า เลี้ยงวัวเป็นอาชีพเสริม มีวัวทั้งหมด 9 ตัว เป็นวัวตัวผู้ 1 ตัว และตัวเมีย 8 ตัว ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ลูกผสมชาร์โลเลย์ บราห์มันแดง และฮินดูบราซิล ได้พามาเลี้ยงในโรงเรียนแห่งนี้ตั้งแต่เช้า จนกระทั่งได้เวลาช่วงเย็นจะพาวัวกลับเข้าคอกที่บ้าน จึงได้ยินเสียงวัวสาวส่งเสียงร้องโหยหวนมาทางห้องสุขา ก่อนจะไปพบว่าวัวพลัดตกท่อส้วม และได้ขอให้ชาวบ้านมาช่วยยกแต่ก็ไม่เป็นผล ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ประสานขอความช่วยเหลือให้ทางห้องศูนย์วิทยุ สภ.เถิน ประสานเครือข่ายเข้ามาช่วยเหลือ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า