Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อภาครัฐฯออกมาตรการที่เข้มงวดเพื่อคุมการแพร่ระบาดอย่างมาตรการเคอร์ฟิว จำกัดเวลาการออกจากเคหสถานและไม่อนุญาตให้นั่งรัปประทานอาหารที่ร้าน สิ่งที่ร้านค้าต่างๆทำได้คือ การขายที่เน้นบริการผ่านออนไลน์และซื้อกลับบ้านเท่านั้น ทำให้ช่วงที่ผ่านมา “ย่านบรรทัดทอง” แหล่งรวมร้านอาหารยอดนิยมพลอยเงียบเหงาตามไปด้วย

แต่หลัง ศบค.คลายล็อกเฟส 4 ในวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ประกอบการกลับมาเปิดเรียนของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ทำให้ร้านค้าร้านอาหารกลับมาคึกคักมากขึ้นบนมาตรการดูแลลูกค้าที่มาใช้บริการ บรรทัดทองก็เช่นกันโดยเฉพาะบรรยากาศในช่วงเวลาเย็นวันเสาร์-อาทิตย์ ย่านแห่งนี้คราคร่ำไปด้วยผู้คนที่มาต่อคิวรอทานอาหารในร้านชื่องดังเจ้าเด็ดที่เรียงรายอยู่สองฝั่งถนน รวมทั้งบรรดาพนักงานส่งอาหารออนไลน์ก็มาต่อคิวยาวเพื่อรอรับออเดอร์กันอย่างคึกคัก

บรรยากาศหน้าร้านเจ๊โอวมีลูกค้ามารอคิวแน่นร้านตั้งแต่ 5 โมงเย็น

แน่นอนว่าหากพูดถึงร้านดังย่านถนนบรรทัดทอง ต้องนึกถึงร้านเจ๊โอว ร้านข้าวต้มระดับมิชลินไกด์ ที่ไม่ว่าจะวันไหนๆคนก็จะไปต่อคิวรอนานมาก แต่ช่วงโควิด-19ที่ผ่านมา เจ๊โอวเองก็ยอมรับว่าได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะเช่นกัน เนื่องจากลูกค้าที่เป็นชาวต่างโดยเฉพาะชาวจีนหายไปถึง 50% การขายอาหารก็ทำได้เพียงแค่ส่งทางออนไลน์เท่านั้น สถานการณ์เพิ่งจะเริ่มดีขึ้นช่วงหลังปลดล็อกให้ทานอาหารที่ร้านได้ ลูกค้าจึงค่อยๆทยอยกลับมา จนตอนนี้เพียงแค่เริ่มเปิดร้านช่วง 5 โมงเย็น ลูกค้าก็มารอคิวยาวเต็มหน้าร้านเหมือนเดิมแล้ว

ว่ากันว่า “ร้านเจ๊โอว” เป็นร้านที่สมควรที่จะไปลองต่อคิวเพื่อกินสักครั้งในชีวิตและจะมีครั้งต่อๆไปตามมา แม้ว่าจะรอคิวนานเกือบชั่วโมงแต่ก็ถือว่าคุ้มค่า แนะนำว่าเมนูที่พลาดไม่ได้คือเมนู “มาม่าโอ้โห” ด้วยรสชาดที่มีความนัวในน้ำซุปและทอปปิ้งที่ใส่มาอย่างไม่อั้นทำให้ลูกค้าที่มารอยินดีที่จะแลกกับความอร่อย

เจ๊โอว เจ้าของร้าน

ทางร้านพยายามให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะและมีฉากกั้น

“มาม่าโอ้โห” เมนูยอดนิยมร้านเจ๊โอว

เดินถัดไปหน่อย สำหรับใครที่อยากทานเมนูธรรมดาๆที่ไม่ธรรมดาอย่างข้าวมันไก่ แนะนำร้าน “ข้าวมันไก่เจ๊โบว์” ฉายา “จอมนางแห่งวังหลวง” ซึ่งเจ๊โบวเจ้าของร้านเล่าว่า ฉายานี้เป็นฉายาที่นักศึกษาจุฬาฯตั้งให้เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ๊โบว์เคยขายอยู่ในตลาดสวนหลวง เจ๊โบว์เจ้าของร้านเล่าพลางสับไก่ต้มข้าวมันไก่ไปด้วยว่า “ตอนนี้สถานการณ์เริ่มกลับมาดีขึ้นราว 90% แล้ว ยังขาดแต่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่หายไปเพราะแถวนี้มีที่พักอย่างโฮสเทลกระจายตัวอยู่ ทางร้านไม่ได้เน้นการขายผ่านออนไลน์มากนัก ช่วงที่ผ่านมาการขายออนไลน์แข่งกันหนักก็สู้โปรโมชั่นร้านดัง ร้านใหญ่ไม่ไหว เพราะเขามีโปรโมชั่นล่อตาล่อใจลูกค้าแต่ร้านเราเน้น ขายลูกค้าหน้าร้านมากกว่า” เจ๊โบว์เล่า

ร้านข้าวมันไก่เจ๊โบว์ อีกหนึ่งร้านดังบนถนนบรรทัดทอง

เจ๊โบว์เจ้าของร้านโชว์ลีลาสับไก่เองทุกจาน

ส่วนใครอยากทานอะไรร้อนๆซดน้ำซุปให้อุ่นท้องอิ่มกำลังดี ขอแนะนำร้าน “ล้งเล้งลูกชิ้นปลารสเยี่ยม” ร้านนี้ทำลูกชิ้นปลาเองทุกขั้นตอน สดใหม่ทุกวัน ปลอดสารทุกชนิด ยืนยันลูกชิ้นเต้นได้จริงๆทั้งปลีกและส่ง  เฮียเจ้าของร้านลวกก๋วยเตี๋ยวเองส่งตรงถึงมือลูกค้าทุกชาม เฮียเล่าว่าตอนนี้ร้านกลับมาคึกคักขึ้นเยอะหากเปรียบเทียบกับก่อนหน้านี้ที่ขายแทบไม่ได้ ร้านค้าแถวนี้อาศัยการนั่งทานในร้านเป็นหลัก พอต้องถูกกึ่งบังคับให้ปรับเป็นขายออนไลน์ก็เรียกว่าต้องปรับตัวกันขนานใหญ่

ลูกชิ้นปลารสเยี่ยมทำเองทุกขั้นตอน

เฮียเจ้าของร้านลวกก๋วยเตี๋ยวเองส่งตรงถึงมือลูกค้าทุกชาม

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารยอดนิยมอีกมากมาย อีกร้านที่สะดุดตาคือ “ร้านโกจุก (แปดริ้ว)” ร้านข้าวต้มอาหารตามสั่งริมถนนพระราม 4 ซึ่งที่ผ่านมาร้านปิดให้บริการในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ตอนนี้กลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว เจ้าของร้านเล่าว่าแม้ลูกค้าจะกลับมาคึกคักแต่ก็ลดลงถึง 50% ไม่เหมือนก่อนหน้านี้เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่อาศัยบนคอนโดละแวกใกล้เคียง ตอนนี้เมื่อลูกค้าต้องย้ายออกไป ทางร้านเองก็เสียลูกค้าไปด้วย

ลีลาการปรุงอาหารของร้านโกจุก(แปดริ้ว)

บรรยากาศยามค่ำคืนย่านถนนบรรทัดทอง

ตบเท้าด้วยร้านขนมหวานชื่อดังอย่าง “ร้านขนมหวานเช็งซิมอี๊” สิ่งที่เด่นชัดก็คือป้ายไฟหน้าร้านขึ้นว่า “ลือลั่นสะท้านโลกันต์” เป็นสโลแกนของร้านเพื่อดึงดูดลูกค้า เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของร้านขนมหวานเช็งซิมอี๊คือ มีเครื่องให้เลือกเยอะมาก มีเมนูขนมให้เลือกมากถึง 50 กว่าชนิด ลูกค้าสามารถเลือกน้ำให้เข้ากับขนมหวาน มีทั้ง น้ำกะทิ น้ำเชื่อม น้ำเขียว น้ำแดง น้ำลำไยและนมสด เสริ์ฟพร้อมน้ำแข็งไสเย็น ๆชื่นใจ ทำให้ชื่อของ “เช็งซิมอี๊” เป็นร้านขนมหวานที่ติดอันดับความนิยมมานานหลายสิบปี

“ลือลั่นสะท้านโลกันต์” สโลแกนของร้าน

ยิ่งฟ้ามืดคนยิ่งแน่น

มาที่ร้านขนมหวานเพื่อสุขภาพกันบ้างกับร้าน “น้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ จุฬา 22” น้ำเต้าหู้เย็นทรงเครื่องแน่นๆ วางเรียงรายเต็มหน้าร้าน มีเอกลักษณ์สังเกตุง่ายเพราะพนักงานทุกคนใส่เสื้อสีแดงเด่นชัด น้ำเต้าหู้ร้านนี้ทางร้านทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดถั่วเหลืองไปจนถึงการต้ม การเคี่ยวจนถึงมือลูกค้า ยังมีเมนูน้ำขิงร้อนๆ บัวลอยงาดำ เฉาก๊วยทรงเครื่อง เต้าฮวย ให้เลือกอีกมากมาย เพียงแค่เริ่มเปิดร้านก็มีลูกค้าที่มารอคิวซื้อเต็มทั้งด้านในและด้านนอกแล้ว

“น้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ จุฬา 22” ลูกค้าแน่นตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน

“เจ๊วรรณ” เจ้าของร้าน “น้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ จุฬา 22”

ตอนนี้เกือบทุกร้านย่านบรรทัดทองกลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว ส่วนใหญ่ลูกค้าของย่านจะเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา พนักงานออฟฟิศและคนทั่วไปที่อยากมาลองชิมความอร่อยของร้านดังเหล่านี้ บ้างก็เป็นอดีตนักศึกษาจุฬาฯที่แม้จะจบการศึกษาไปแล้ว แต่ก็ยังแวะเวียนมาพบปะกลุ่มเพื่อน มานัดรัปประทานอาหารร่วมกันอยู่เป็นประจำ โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่เลือกมาที่นี่จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเสน่ห์ของย่านบรรทัดทองคือ อาหารอร่อย ราคายุติธรรม และมีให้เลือกหลากหลาย เอาเป็นว่าใครที่กำลังมองหาร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ดอร่อยๆเข้าถึงง่าย ย่านบรรทัดทองถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีมาก โดยร้านต่างๆจะเริ่มเปิดให้บริการประมาณหลัง 4 โมงเย็นเป็นต้นไปจนถึง 5 ทุ่มหรือเที่ยงคืน ร้านไหนคิวยาวอาจจะต้องรอนานหน่อย แต่รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา

กลุ่มอดีตนักศึกษาจุฬาฯที่แม้จะจบไปแล้วแต่ก็ยังแวะเวียนกลับมาแถวนี้เป็นประจำ

ยิ่งดึกยิ่งคึกคัก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า