Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หลังนายอานนท์ นำพา และ ไมค์- ภาณุพงศ์ จาดนอก นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจวันที่ 7 สิงหาคม 2563 กลุ่ม ‘ประชาชนปลดแอก’ ประกาศรวมพลทันทีวันต่อมาที่สกายวอล์กปทุมวัน เพื่อแสดงความกดดันให้ปล่อยตัวผู้ร่วมอุดมการณ์ทั้ง 2 คน

เปิดตัวประชาชนปลดแอก-อานนท์และไมค์ถูกจับกุม

กลุ่มประชาชนปลดแอกเป็นกลุ่มที่เพิ่งเปิดตัวหมาด ๆ วันที่ 7 สิงหาคม 2563 เบื้องต้นมาจากการรวมตัวของกลุ่มเยาวชนหลากหลายกลุ่ม  ไม่ว่าจะเป็น เยาวชนปลดแอก คณะเสรีเทยพลัส มหานครเพื่อประชาธิปไตย สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.)

ในการแถลงข่าว นอกจากพวกเขาประกาศ 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน ยุติการคุกคามประชาชน-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่-ยุบสภาฯ และ ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ-รัฐประหาร ยังระบุว่าจะมีการชุมนุมใหญ่วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ด้วย

คณะประชาชนปลดแอก ระหว่างแถลงข่าววันที่ 7 สิงหาคม 2563

แต่นั่นเป็นการประกาศก่อนที่ช่วงบ่าย นายอานนท์ นำภา และไมค์- ภาณุพงศ์ จาดนอก จะถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายจับสน.สำราญราษฎร์ ความตึงเครียดระหว่างกลุ่มผู้เรียกร้องและเจ้าหน้าที่ตำรวจเกิดขึ้นทันที มีการรวมพลด่วนที่สถานีตำรวจบางเขนซึ่งนายอานนท์ นำภาถูกนำตัวไปหลังถูกหมายจับ

เวลาต่อมา อานนท์ นำภาและภานุงษ์ จาดนอก ถูกนำตัวไปยังศาลอาญาฯ รัชดา เพื่อดำเนินการฝากขัง ศาลฯไม่รับฝากขังเนื่องจากทั้งคู่ถูกนำตัวมาเวลา 16.15 ซึ่งถือว่าเป็นเวลานอกราชการ ให้ดำเนินการยื่นคำร้องฝากขังใหม่ภายในเวลา 48 ชั่วโมง

เกิดข้อถกเถียงว่าเมื่อศาลไม่รับคำร้องฝากขัง แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีอำนาจในการคุมตัวหรือไม่ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาแจ้งว่าตำรวจมีอำนาจในการควบคุมตัวต่อได้ ขณะที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเชื่อว่าพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจควบคุมตัวแล้ว

ช่วงเย็นกลุ่มเยาวชนปลดแอกเผยแพร่รายชื่อ 31 รายชื่อ กล่าวว่าเป็น “รายชื่อผู้อาจถูกออกหมายจับ”

ระหว่างระยะเวลาช่วงบ่ายถึงตกดึก ประชาชนกว่าร้อยคนชุมนุมหน้าสถานีตำรวจบางเขน มีการปราศรัยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวอานนท์ นำภา แทรกกับการแจ้งข่าวสารจากศาลอาญาฯ ระหว่างนี้มีนักการเมืองหลายพรรคมาร่วมสังเกตการณ์ ประกอบด้วย สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และภารดร ปริศนานันทกุล จากพรรคภูมิใจไทย หมอเอ้ก คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ จากพรรคประชาธิปัตย์ การุณ โหสกุล อนุสรณ์ ปั้นทอง และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จากพรรคเพื่อไทย

เวลา 22.59 น. ผู้ปราศรัยบริเวณหน้าสน.บางเขน กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามนำอานนท์และภานุพงษ์กลับไปควบคุมต่อที่สน.สำราญราษฎร์ หฃังศาลไม่รับคำร้องฝากขัง แต่อานนท์และทีมทนายยืนยันว่าหมดอำนาจควบคุมตัวตั้งแต่ศาลยกคำร้องของฝากขังจึงขัดขืนไม่ไป “ทีมทนายของเรากำลังขวางประตูไว้อยู่ครับ”

เวลาประมาณ 23.35 เจ้าหน้าที่ตำรวจ “หิ้วปีก” อานนท์ และภานุพงษ์ที่แสดงท่าทีขัดขืนขึ้นรถไปยังสถานีตำรวจห้วยขวางได้สำเร็จ หลังจากนั้นกลุ่มผู้เฝ้าให้กำลังใจที่บางเขนย้ายไปปักหลักหน้าสถานีตำรวจห้วยขวาง กลางดึกคืนนั้น ปิยบุตร แสงกนกกุล คณะก้าวหน้า เข้าเยี่ยมผู้ถูกจับกุมทั้ง 2 ราย

ศาลอาญาฯ รัชดา

เช้าวันที่ 8 สิงหาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวอานนท์ นำภา และภานุพงษ์ จาดนอก กลับไปที่ศาลอาญาอีกครั้งเพื่อยื่นคำร้องฝากขังอีกรอบแวดล้อมด้วยกลุ่มผู้ให้กำลังใจที่ย้ายจากการปักหลักหน้าสน.ห้วยขวางมายังหน้าศาลอาญา

อานนท์ นำภาส่งจดหมายแสดงความกังวลว่าตนจะถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำนครไชยศรี แขวงทุ่งสองห้อง ถนนแจ้งวัฒนะ ส่งผลให้เกิดความกังวลขยายวงกว้างออกไป สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) นัดรวมพลที่ศาลอาญา

เวลา 13.30 น. นายชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีศาลอาญาแถลงข่าวยืนยันว่าข่าวทั้ง 2 จะถูกคุมตัวไปที่เรือนจำนครไชยศรี ไม่เป็นความจริง โดยแถลงว่าถ้าศาลอนุญาตให้ฝากขัง ผู้ต้องหามีสิทธิยื่นขอประกันตัวได้ทันที หากไม่ขอประกันตัวจะถูกคุมไปที่เรือนจำกลางพิเศษกทม.เหมือน “คดีอื่นๆทั่วไป”

นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ตลอดระยะเวลาที่ปักหลักย้าศาลอาญามีการไฮปาร์กหลากครั้งโดยกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่มาร่วมให้กำลังใจ กลุ่มเสรีเทยพลัสมาพร้อมหุ่นกระทิงแดง กล่าวว่า “กราบไหว้แล้วจะหลุดทุกคดี แต่ต้องกระเป๋าหนักหน่อย 300 ล้านบาท”

นายอารมณ์ พลพรกลาง ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลอาญาเพื่อประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้งในฐานะ “คนบ้านเดียวกันกับทนายอานนท์” โดยกล่าวว่าหากศาลมีคำสั่งฝากขังพร้อมใช้ตำแหน่งของตนประกันตัวทั้ง 2 คน

15.25 น.  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่าศาลฯ มีคำสั่งให้ฝากขังอานนท์ นำภาและภานุพงษ์ จาดนอก เป็นเวลา 12 วัน เพื่อสืบสวนพยานเพิ่มเติมอีก 6 ปาก โดยทั้งสองตัดสินใจประกันตัวด้วยวงเงิน 100,000 บาท

“ศาลยังกำหนดเงื่อนไขว่าห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับคดีนี้อีก มิฉะนั้นจะให้ถือว่าผิดสัญญาประกัน”

สกายวอล์กปทุมวัน

ขณะที่ประชาชนบางส่วนรวมตัวกันหน้าศาลอาญา ถนนรัชดา เวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 8 สิงหาคม 2563 กลุ่มประชาชนปลดแอกประกาศระดมพลแฟลชม็อบที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน เวลา 16.00 น. ภายใต้ชื่อกิจกรรม #ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส

เวลา 16.32 น. แกนนำมาพร้อมเครื่องขยายเสียง พร้อมบอกให้ผู้เข้าร่วมนั่งลงท่ามกลางฝนที่โปรยปราย บางส่วนกางร่มรับฟังปราศรัย

เวลา 16.52 ผู้ปราศรัยประกาศข่าวอานนท์ นำภา และภานุพงษ์ จาดนอกได้ประกันตัว “เมื่อวานเราไปสน.บางเขน ห้วยขวาง สำราญราษฎร์ เราไปศาลอาญาฯ นี่คือความสำเร็จของเรา” เธอกล่าว  “แต่มันไม่ควรเกิดตั้งแต่แรกจริงไหม”

แฟลชม็อบดำเนินไปท่ามกลางสายฝน มีผู้ปราศรัยหลายคนทั้งกลุ่ม ‘นักเรียนเลว’ กลุ่มนักศึกษาจากประชาชนปลดแอก ‘ไผ่-ดาวดิน’ และอื่น ๆ

ไฮไลท์หนึ่งคือเมื่อเวลาประมาณ 18.24 น. ‘ว่าที่บัณฑิต’ คนหนึ่งขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวเชิญชวนให้ว่าที่บัณฑิตจบใหม่รุ่นนี้ร่วมกันไม่รับปริญญาเนื่องจากใช้ค่าใช้จ่ายสูง พร้อมติด #ไม่รับปริญญา

ช่วงใกล้ยุติกิจกรรมเวลา 19.29 น. พิธีกรขอให้ผู้ที่มีชื่อใน 31 รายชื่อที่มาเข้าร่วมแฟลชม็อบวันนี้รวมตัวกันบริเวณหน้าเวที เปล่งเสียง “เราจะไม่หยุด”

เวลา 19.36 น. ผู้ร่วมชุมนุมร่วมชูมือ 3 นิ้ว เปิดแฟลชโทรศัพท์ และเปล่งเสียง “เราจะไม่หยุด จนกว่าอำนาจมือจะหมดไป” ก่อนยุติกิจกรรม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า