Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

การเมืองในมาเลเซียกลับมาน่าจับตาอีกครั้ง หลังนายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านมาเลเซีย ลุกขึ้นมาประกาศว่า สามารถรวบรวมเสียงสมาชิกสภาได้มากถึง 2 ใน 3 เพื่อเตรียมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โค่นรัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบันที่นำโดยนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัดซิน

ในการแถลงข่าว นายอันวาร์ไม่เปิดเผยรายชื่อสมาชิกสภาที่สนับสนุนเขาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยระบุเพียงว่า รายชื่อผู้สนับสนุนจะถูกเปิดเผยต่อกษัตริย์มาเลเซียเท่านั้น ซึ่งเดิมนายอันวาร์มีกำหนดเข้าเฝ้าเมื่อวันอังคาร (22 ก.ย.) แต่กษัตริย์มาเลเซียประชวร เสด็จโรงพยาบาลกะทันหัน

นายมูห์ยิดดิน ยัดซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยเขาได้รับการแต่งตั้งหลังกษัตริย์มาเลเซียทรงรับฟังความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และทรงชี้ว่า สมาชิกสภาส่วนใหญ่สนับสนุนนายมูห์ยิดดินเป็นนายกรัฐมนตรีแทน

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ระบุว่า ปัจจุบันมีสมาชิกสภาจำนวนมากที่ไม่พอใจการทำงานของนายมูห์ยิดดิน และตัดสินใจเปลี่ยนขั้วมาสนับสนุนเขาเป็นนายกรัฐมนตรี

ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 ชื่อของนายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งตอนนั้นถูกคุมขังในข้อหารักร่วมเพศ ถูกชูขึ้นมาในการหาเสียง โดยนายมหาธีร์ โมฮัมหมัดประกาศในตอนนั้นว่า หากชนะการเลือกตั้ง เขาจะเป็นนายกรัฐมนตรี 2 ปี และจะส่งต่อให้นายอันวาร์เป็นผู้นำมาเลเซียคนต่อไป แต่สุดท้ายข้อตกลงดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้น และทำให้หลายฝ่ายมองว่า มีความขัดแย้งกันอีกครั้งระหว่างนายมหาธีร์กับนายอันวาร์ จนทำให้นายมหาธีร์ตัดสินใจลาออกจากผู้นำมาเลเซีย

สอดคล้องกับการแถลงข่าวของนายอันวาร์ที่เปิดเผยว่า การรวมเสียงส่วนใหญ่ในสภาครั้งนี้ ไม่มีกลุ่มของนายมหาธีร์ ซึ่งมีอยู่ 5 คนรวมอยู่ด้วย ส่วนนายมหาธีร์ก็ปรามาสว่า ที่ผ่านมานายอันวาร์เคยรวมเสียงไม่สำเร็จมาแล้วหลายครั้ง และนี่ก็อาจเป็นอีกครั้งที่ความพยายามของนายอันวาร์ล้มเหลว

ขณะที่นายมูห์ยิดดินแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา แม้เนื้อหาใจความหลักจะพูดถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ก็ทิ้งท้ายไว้ว่า รัฐบาลของเขายังมีเสถียรภาพและแข็งแกร่งอยู่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า