Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ทุกเรื่องราวล้วนมีจุดเริ่มต้น เป็นประโยคที่เราอยากสะท้อนให้ฉุกคิดก่อนจะเริ่มอ่านหนังสือเล่มนี้

ปัจจุบันที่ผู้คนมองเอไอเอสเป็นผู้นำด้านโทรคมนาคมของไทย และยังคงความเป็นเบอร์ 1 มาตลอด คือสิ่งที่ต้องใช้เวลานับสิบๆ ปีในการก้าวขึ้นมาและยืนหยัดอยู่ตรงนี้ให้ได้

หนังสือ 30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เป็นพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มแรกและเล่มเดียว ที่บันทึกการเดินทางผ่านร้อนผ่านหนาวตลอด 30 ปีของเอไอเอส ที่กำลังจะปล่อยออกสู่สายตาสาธารณชนในวันพรุ่งนี้

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า “หนังสือ 30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เล่มนี้ เกิดจากความตั้งใจที่อยากสื่อสารเรื่องราวของเอไอเอส โดยผมตั้งชื่อหนังสือว่า ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา มาจากตัวตนขององค์กร ที่เป็นเพียงบริษัทธรรมดาแห่งหนึ่ง แต่มีความไม่ธรรมดาแฝงอยู่”

คำว่าไม่ธรรมดาที่สมชัยพูดถึง คือการเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรม รวมถึงความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทย จนมีเทคโนโลยีที่ทัดเทียมกับระดับโลกในแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัทเป็นต้นมา

ความน่าสนใจของการเดินทางไม่ใช่เพียงแค่การไปถึงจุดหมายเท่านั้น แต่ระหว่างทางยังมีประเด็นที่น่าสนใจมากมาย ทั้งการขับเคี่ยวกับคู่แข่งด้านโทรคมนาคมรายอื่นๆ การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ที่คนมองว่าเข้าถึงได้ยาก รวมไปถึงการประมูลคลื่นความถี่ที่นับว่าเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดของธุรกิจนี้

“นี่จึงเป็นบทบันทึกพัฒนาการการเปลี่ยนผ่านทั้งในด้านเทคโนโลยีการสื่อสารของเมืองไทย ตั้งแต่ยุคบุกเบิก 1G เมื่อ 30 ปีก่อน อันเป็นช่วงเวลาที่การสื่อสารไร้สายเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับทุกคน จวบจนปัจจุบันที่เครื่องมือสื่อสารอย่างสมาร์ทโฟนเปรียบเสมือนอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ และก้าวมาถึงยุค 5G ตลอดจนการพัฒนาคนมืออาชีพในแบบฉบับเอไอเอส เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง”

สมชัยในวัย 58 ปี ซึ่งถูกจัดอยู่ในเจเนอเรชันเบบี้บูมเมอร์ ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงมาตลอด โดยเฉพาะในตำแหน่งหน้าที่ที่เป็นผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของภูมิภาค การวางโครงสร้างองค์กรให้ทันยุคทันสมัยนั้นเป็นงานที่เขาหลีกเลี่ยงไม่ได้

“ในวันที่ผมขึ้นเป็นซีอีโอวันแรกเมื่อปี 57 คน 99% ในบริษัทรักผมแน่นอน ผ่านไป 6 ปี ผมว่าเหลือแค่ 80% อีก 20% ที่รักผมน้อยลง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพื่อนฝูงที่ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาทั้งสิ้น แต่เราต้องคุยกับเขาตรงๆ ว่าโลกยุคใหม่เนี่ย มันต้องปรับตัว”

ในงานเปิดตัวหนังสือเล่มนี้ สมชัยได้พูดถึงเรื่องราวต่างๆ ในหนังสือโดยย่อ ที่กลั่นกรองออกมาจากประสบการณ์การทำงานอันโชกโชน แบ่งเป็น 16 บทด้วยกัน ล้วนแล้วแต่มีความน่าสนใจในแต่ละแง่มุมแตกต่างกันไป

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเรียน นักศึกษา พนักงาน หรือผู้บริหาร หนังสือเล่มนี้อาจเพิ่มแนวคิดหรือจุดประกายให้แก่ผู้อ่าน เพื่อนำไปปรับใช้ในแบบของตนเองได้

หนังสือ 30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2563 เป็นต้นไป ในราคา 250 บาท ผ่าน 3 ช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ AIS Online Store, แอปพลิเคชัน OokBee, ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป และในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25 (บูธมติชน H26) ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 11 ตุลาคม 2563 ณ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี โดยรายได้จากการจำหน่ายหนังสือทั้งหมด หลังหักค่าใช้จ่าย เอไอเอสจะมอบให้แก่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า