Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

โฆษก ตร. และรอง ผบช.น. ยัน เพิ่มกำลังพลไปดูแลและอำนวยความสะดวกการจราจร ที่ SCB สนง.ใหญ่ เบื้องต้นยังไม่มีการขออนุญาตการชุมนุมทั้ง 2 สถานที่ พร้อมยกระดับตามสถานการณ์หากเกิดความรุนแรง

วันที่ 25 พ.ย.2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ฐานะโฆษก บช.น. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงข่าวกรณีการชุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง ที่มีการประกาศย้ายพื้นที่การชุมนุม จากสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ ซึ่งมาตรการจะเน้นใน 4 เรื่องสำคัญ คือ

1.ป้องกันการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมที่เห็นต่าง

2.เรื่องการจราจรที่มีผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน

3.มีความจำเป็นต้องป้องกันระวังรักษาสถานที่สำคัญ

4.กลุ่มผู้ชุมนุม ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตในพื้นที่ที่จะชุมนุม

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า แนวระวังป้องกันในพื้นที่สำคัญตอนนี้ ตามแผนของบช.น. ก็ยังคงต้องรักษาไว้อยู่ ซึ่งช่วงบ่ายเมื่อผู้ชุมนุมเปลี่ยนพื้นที่ก็จะมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง ส่วนเรื่องการจราจรช่วงเช้าวันนี้ มีผลกระทบเป็นเครือข่ายทั่ว กทม. ทำให้รถติดขัดในพื้นที่โดยรอบที่มีการวางแนวกั้น

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า การรับมือของกลุ่มต่างๆที่จะมาชุมนุม เบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 สถานที่ ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตกับเจ้าพนักงานดูแลการชุมสาธารณะตามกฎหมายแต่อย่างใด ทาง บก.น.2 ได้จัดกำลังเพิ่มเติมไปยังธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ เข้าดูแลพื้นที่และจัดการจราจร เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ตำรวจทำหน้าที่เท่าที่จำเป็นไม่ได้ทำเกินกว่าการข่าว จะทำเท่าที่จำเป็นให้กระทบต่อ ปชช.น้อยที่สุด โดยเฉพาะปัญหาการจราจร ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่โดยรอบ

“ต้องดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากตำรวจ มันเกิดขึ้นจากผู้ชุมนุม ถ้าผู้ชุมนุมยังชุมนุมโดยอ้างสิทธิต่างๆ แล้วก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนเช่นนี้ ตำรวจคงต้องมีมาตรการตามความจำเป็นและเหมาะสม เราต้องทำหน้าที่ของเราตามระเบียบขั้นตอน ตามกฎหมาย” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ส่วนประเด็นเรื่อง ม.112 พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทางตร. ได้ให้ทุกกองบัญชาการตั้งคณะกรรมการ ในการพิจารณา3ด้าน คือ ดูความชัดเจน ความเป็นธรรม และความเหมาะสม ยืนยัน การกระทำใดๆที่ผิดกฎหมายบทใด ก็ต้องดำเนินคดีตามบทนั้น ไม่มีการใช้ ม.112 ในการกลั่นแกล้งผู้ใด ผิดก็ว่าไปตามผิด ตรงไปตรงมา

สำหรับการยกระดับการชุมนุม พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ตำรวจต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ขอฝากไปยังประชาชนไม่ว่าผู้ชุมนุมจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม ยืนยันที่จะปฏิบัติตามหน้าที่ ส่วนวิธีการใช้ตู้คอนเทรนเนอร์มาเป็นแนวป้องกัน ก็เป็นไปตามสถานการณ์ เพราะก่อนหน้านี้ใช้รถของ ขสมก. แล้วถูกทุบทำลายทำให้เสื่อมมูลค่า จึงได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ย้ำ การชุมนุมเป็นสิทธิของทุกคน แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า