Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว
สื่อต่างชาติรวบรวมราคาวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนการ่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด พบราคาที่สหภาพยุโรปจัดซื้อถูกกว่าไทยกว่า 2 เท่าตัว โดยราคาของไทยใกล้เคียงกับแอฟริกาใต้ที่กำลังถูกฝ่ายค้านในประเทศวิจารณ์อย่างหนัก
💉 สำนักข่าวเอเอฟพี รวบรวมราคาซื้อขายวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University) พบว่า แต่ละชาติซื้อวัคซีนโควิด-19 ในราคาที่ไม่เท่ากัน
💉 โดยราคาวัคซีนโควิด-19 ชนิดนี้ที่ขายให้กับสหภาพยุโรป มีข้อมูลหลุดออกมาจากรัฐมนตรีเบลเยียมในทวิตเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า สหภาพยุโรปสามารถซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้ในราคา 2.16 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อโดส
💉 นอกจากนี้สำนักข่าวเอเอฟพีได้รับการเปิดเผยจากบริษัทแอสตราเซเนกา สำนักงานในฝรั่งเศสเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า ราคาซื้อขายน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อโดส ซึ่งน่าจะเป็นราคาที่สมเหตุสมผลและเพียงพอต่อการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชากรจำนวนมาก
💉 ขณะที่เว็บไซต์ HFocus ซึ่งรายงานข่าวเกี่ยวกับระบบสาธารณสุขในประเทศไทยรายงานอ้างนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนปีที่แล้วว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อจองซื้อวัคซีน 26 ล้านโดส โดยจะซื้อวัคซีนของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดที่ร่วมมือกับบริษัทแอสตราเซเนกา ในราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อโดส
💉 ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา นายอนุทินยืนยันอีกครั้งว่า ราคาซื้อวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนเกาและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดยังเท่าเดิมคือ 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อโดส แต่ยังไม่ได้เจรจาเกี่ยวกับราคาหากมีการซื้อเพิ่มเติมอีก
💉 ราคาวัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศไทยจัดซื้ออยู่ที่ 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อโดส ใกล้เคียงกับราคาจัดซื้อของประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งสั่งซื้อวัคซีนของแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเช่นกัน โดยสำนักข่าวเอเอฟพีเปิดเผยว่า แอฟริกาใต้ซื้อวัคซีนโควิด-19 ชนิดนี้ในราคา 5.25 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อโดส
💉 ราคาจัดซื้อที่สูงกว่าสหภาพยุโรปเกือบ 2.5 เท่าตัว ทำให้ฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวด้านการค้าในแอฟริกาใต้ เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาล พร้อมโจมตีว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้ไร้ศักยภาพในการวางแผนจัดหาวัคซีน และไม่มีประสิทธิภาพในการต่อรองราคา ทำให้ต้องซื้อวัคซีนในราคาที่สูงกว่าประเทศอื่น
💉 ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกออกมาแสดงความกังวลถึงประเด็นชาตินิยมวัคซีน โดยเฉพาะท่าทีของบรรดาประเทศร่ำรวยที่ทุ่มเงินสั่งจองวัคซีนในปริมาณมาก จนอาจเกินความต้องการของคนในประเทศ ซึ่งอาจนำไปสู่การกระจายวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่เพียงพอ ทำให้ชาติที่มีรายได้น้อยและมีรายได้ปานกลางเข้าถึงวัคซีนได้ยากขึ้น หรือต้องซื้อวัคซีนโควิด-19 ในราคาที่แพงกว่า

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า