Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ มั่นใจเศรษฐกิจไทยปี 64 ดีขึ้นเพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เผยเตรียมหารือเปิดประเทศเต็มรูปแบบ แต่ต้องรอผลประเมินการกระจายวัคซีนและสถานการณ์โควิดทั่วโลกด้วย

วันที่ 20 มี.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกรายการผ่านพอดแคสต์ เพจไทยคู่ฟ้า ถึงทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี พ.ศ. 2564 ว่า สิ่งที่ตนจะพูดต่อไปนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 4 ตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปีหน้า ซึ่งเราได้รับข่าวดีมาแล้วว่า สถาบันจัดอันดับของโลก มูดี้ส์ เรตติ้งคงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยอยู่ที่ 3 b+ และมุมมองความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับมีเสถียรภาพ ในขณะที่หลายประเทศถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง และยังถูกยกให้เป็นอันดับ 1 ใน 17 ประเทศของกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่น่าลงทุนมากที่สุดในโลกด้วย ทั้งนี้ ปัจจัยแรกคือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ผ่านมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูต่างๆ ทั้งด้านบริโภคและด้านการท่องเที่ยว เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่งและเราชนะ เป็นต้น โดยปีนี้เราจะพยายามทำให้ต่อเนื่อง และรัฐบาลยังมีโครงการลงทุนเพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการที่จะสร้างเม็ดเงินการลงทุนในภาพรวมกว่า 1.2 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันจะเร่งรัดและติดตามให้เป็นไปตามแผนอย่างใกล้ชิด ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลจะสนับสนุนการลงทุนใน 4 อุตสาหกรรมใหม่คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีการแพทย์และการดูแลสุขภาพ และอุตสาหกรรมดิจิตอล พร้อมขยายอุตสาหกรรมเป้าหมายเดิมที่ไทยเราแข็งแกร่งและเป็นแชมป์อยู่แล้ว และช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจสายการบินและการท่องเที่ยว และธุรกิจการบริการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการการเปิดประเทศ เมื่อต้นปี ศบค.ได้ประกาศโครงการให้นักท่องเที่ยวใช้ช่วงเวลากักตัวที่สนามกอล์ฟ หรือกักตัวบนเรือยอร์ช เช่น ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งในระยะต่อไปกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเสนอแผนให้ชาวต่างชาติเข้ามากักตัวในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่ โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในไตรมาส 2 ปีนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีแนวโน้มจะเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบกับประเทศที่ปฏิบัติตามกฎกติกาขององค์การอนามัยโลก และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประเมินในเรื่องของการกระจายวัคซีนและสถานการณ์ทั่วโลก เพื่อกำหนดแนวทางการเปิดประเทศและอุตสาหกรรมการบินของเรา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า