Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วุฒิสภาเล็งยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ กม.ประชามติ แจงแนวโน้มเนื้อหาอาจขัด รธน. ม.166 ชี้เพิ่มอำนาจนิติบัญญัติเหนือฝ่ายบริหาร

วันที่ 23 มี.ค. 2564 นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติให้แก้ไขเนื้อหามาตรา 9 ของร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติว่า มาตรา 9 ที่ประชุมรัฐสภามีมติให้แก้ไขเนื้อหา โดยเพิ่มอำนาจรัฐสภาและภาคประชาชนสามารถส่งเรื่องให้ครม.จัดทำประชามติได้ จากเดิมให้เป็นดุลยพินิจของครม.ฝ่ายเดียวนั้น อาจขัดกับมาตรา 166 ของรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการเพิ่มอำนาจให้ฝ่ายนิติบัญญัติมีอำนาจเหนือฝ่ายบริหาร ยิ่งถ้าต้องทำประชามติทุกเรื่องตามที่ภาคประชาชนเข้าชื่อเสนอมาก็อาจจะยิ่งมีปัญหา ยิ่งไปกันใหญ่ ซึ่งกำลังรอดูว่า ผลการแก้ไขเนื้อหามาตรา 9  ของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประชามตินั้น จะกระทบกับเนื้อหามาตราอื่นๆ เช่น มาตรา 10-11 และมาตราอื่นๆ อีกหรือไม่ หากแก้แล้วมีเนื้อหาไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็อาจไม่ต้องยื่นตีความ แต่ถ้าแก้แล้วมีเนื้อหาไปขัดต่อรัฐธรรมนูญก็จำเป็นต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ อย่างไรก็ตาม ดูแนวโน้มแล้วคิดว่าอาจจะขัดรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากแก้ไขเนื้อหามาตรา 9 แล้วยังเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ส.ว.จะโหวตคว่ำร่างพระราชบัญญัติประชามติใน วาระ 3 หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า  ยังมั่นใจว่าร่างพระราชบัญญัติประชามติจะผ่านวาระ 3 หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ผ่านก็สามารถใช้ร่างพระราชบัญญัติประชามติฉบับเดิมในการทำประชามติเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า