Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เผยทราบแล้ว ‘ศักดิ์สยาม’ ติดโควิด ก็รักษาพยาบาลกันไป ชูกำปั้นขอให้เชื่อมั่น แจงห่วงความรู้สึกประชาชน แต่จำเป็นต้องปิดสถานบันเทิงบางพื้นที่ ขู่ปิดเพิ่มเติมถ้าตรวจพบฝ่าฝืน แนะระงับยับยั้งช่างใจด้วย สั่งเตรียมรพ.สนามใน กทม. 

วันที่ 7 เม.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะคลัสเตอร์กรุงเทพฯ ว่า วันนี้แม้เป็นการประชุมในระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ แต่มีการพูดคุยหารือเหมือนปกติ ซึ่งมีหลายคนต้องกักตัวเอง แต่ไม่ได้เป็นปัญหา โดยวันนี้ให้ความสำคัญการแพร่ระบาดโควิดในขณะนี้ รัฐบาลมีความห่วงใยและจำเป็นต้องหามาตรการเหมาะสมที่เป็นมาตรฐาน เพราะเราบริหารหลายเรื่อง ทั้งโควิด เศรษฐกิจ และความรู้สึกของประชาชน ซึ่งตนไม่สบายใจหลายเรื่องในขณะนี้ แต่เราอย่าท้อแท้ และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมประชาชน ทั้งนี้ ไม่ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดในระดับใดหรือจะกลายพันธุ์หรือไม่กลายพันธุ์นั้น เป็นเรื่องมาตรการด้านสาธารณสุขที่คณะแพทย์กำลังหารือกันขณะนี้ พร้อมกันนี้ต้องเร่งรัดเรื่องวัคซีนให้มากขึ้น ให้สอดคล้องจำนวนวัคซีนที่ทยอยเข้ามาในประเทศ หลายเรื่องเป็นปัญหาระดับโลกและระดับประเทศ แม้แต่ประเทศผู้ผลิตวัคซีนก็กำลังหารือเรื่องการผลิตวัคซีนเช่นเดียวกัน เพราะสถานการณ์รุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ ดังนั้น อาจมีปัญหาเรื่องการผลิตวัคซีนบ้าง จึงต้องเตรียมแก้ปัญหาเหล่านี้ ขอทุกท่านให้ความร่วมมือกับรัฐด้วย ทุกคนต้องมีมาตรฐานของตัวเอง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง อย่าเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีความเสี่ยง สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิงต่างๆ

“รัฐบาลจำเป็นต้องปิดสถานบริการบางแห่งไป และหากตรวจสอบพบว่าจัดทำมาตรการไม่พร้อมในการป้องกันโควิดก็จะปิดทันทีเพิ่มเติมอีก ไม่อยากให้ทั่วประเทศ เพราะเข้าใจ แต่ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเองและครอบครัว การสนุกสนาน บันเทิง ขอให้ระงับยับยั้งช่างใจดูด้วย เพราะผลกระทบกับครอบครัวตัวเองและสังคมด้วย ไม่ว่าใครก็ตาม ผมห่วงใยทั้งสิ้น” นายกรัฐมนตรีกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดและการรักษา ยืนยันทุกอย่างยังรับได้อยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งได้สั่งการให้เตรียมโรงพยาบาลสนามในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมอบหมาย กทม.และกระทรวงมหาดไทย จัดเตรียมพื้นที่ในกรณีมีการแพร่ระบาดจำนวนมากให้พร้อมตั้งแต่ตอนนี้ หากไม่เพียงพอก็ให้กระทรวงกลาโหมไปจัดหาเพิ่มเติม โดยวันนี้มีในหลายจังหวัด ซึ่งนอกจากมาตรฐานกลางของ ศบค.แล้ว ให้ผู้ว่าฯ และ สสจ. ไปพิจารณาเพิ่มเติมได้ ข้อสำคัญต้องการ์ดไม่ตก ส่วนการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะสงกรานต์ต้องเข้มงวดขึ้น อะไรที่ไม่จำเป็นก็ขออย่าจัด เช่น การรดน้ำดำหัวที่มีคนจำนวนมาก รวมถึงการทำบุญต่างๆ ต้องเว้นระยะห่างให้ได้ ไม่ว่าทั้งพระและคนร่วมงาน ต้องใส่หน้ากาก อยากแนะนำว่า ถ้ายังรดน้ำใครไม่ได้ กลัวว่าจะมีการแพร่ระบาด ก็ให้รดพระพุทธรูปที่บ้านได้ก็ดี ซึ่งรัฐบาลเองก็หยุดงานสรงน้ำที่จะจัดไปแล้ว เพราะเป็นห่วง ไม่อยากให้คนรวมตัวจำนวนมากในสถานที่เสี่ยงและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ย้ำว่า ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาด จะเชื้อพันธุ์เก่าหรือเชื้อพันธุ์ใหม่ เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขและการแพทย์พิจารณา ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก

สำหรับกรณีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รักษาพยาบาลกันไป ก็เหมือนประชาชนทุกคน

ส่วนรู้สึกเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เครียด ขณะที่การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรียกมือชูกำปั้นขึ้นพร้อมกับกล่าวว่า ก็เชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาลต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า