Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สธ. ให้เรียก ‘ระบาดระลอกใหม่ เม.ย.64’ พบผู้ติดเชื้อในช่วง 3 วัน กระจายกว่า 62 จังหวัด แจงข้อสงสัยฉีดวัคซีนช้า เพราะขณะนั้นยังมีวัคซีนแค่ 1 ล้านโดส แต่ต้องให้ครอบคลุมประชากรถึง 5 แสนคน ย้ำวัคซีนประสิทธิภาพดี

วันที่ 10 เม.ย. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย รวมถึงความคืบหน้าการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดย นพ.โอภาส กล่าวว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินี พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค 20 คัน และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ 5 คัน โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) ได้นำไปคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในย่านทองหล่อ เขตวัฒนา เก็บตัวอย่างไป 1,700 ราย นอกจากนี้ ยังได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่ชายแดน เช่น อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จ.นราธิวาส อ.แม่สอด จ.ตาก และ จ.ภูเก็ต ทั้งนี้ วันนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกใหม่ เม.ย. 2564 ซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งในรอบ 24 ชั่วโมง พบผู้ติดเชื้อใหม่ 789 ราย อยู่ในระบบบริการ 522 ราย การคัดกรองเชิงรุก 259 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันโรคอีก 8 ราย โดยการติดเชื้อระลอกใหม่ เม.ย. 2564 พบผู้ติดเชื้อสะสม 2,795 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,697 ราย และมีผู้ที่รักษาหายแล้ว 33 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายซึ่งเป็นผู้ป่วยเก่าตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 ดังนั้น ยอดผู้เสียชีวิตในการระบาดรอบใหม่ เม.ย. 2564 สะสมที่ 3 ราย

นพ.โอภาส กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 97 ของประเทศไทย เป็นชายไทย อายุ 68 ปี อยู่ จ.นครปฐม มีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2564 มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จึงไปหาหมอที่คลินิก ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 ผลตรวจพบเชื้อ โดยสาเหตุมาจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อยืนยันรายก่อนหน้า ต่อมารักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. 2564 การรักษาค่อนข้างดี ตรวจไม่พบเชื้อหลายครั้ง แต่ผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ มีภาวะแทรกซ้อน ทำให้มีการติดเชื้อซ้ำหลายครั้ง ก่อนที่ผู้ป่วยรายนี้จะเสียชีวิตในวันที่ 4 เม.ย. 2564 จากอาการไตวายและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ทั้งนี้ ในกรณีนี้เรารายงานช้า เนื่องจากหากรักษาหายแล้ว ตรวจไม่พบเชื้อ ยังนับว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ ตรวจสอบและมีข้อสรุปว่า รายนี้ถึงแม้ว่าการรักษาโควิด-19 หายแล้ว แต่อาการแทรกซ้อนเกิดขึ้นจากตัวโรค จึงนับว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ข้อมูลการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 9 เม.ย. 2564 มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว 470,301 ราย ผู้ได้รับเข็มที่ 2 อีก 67,079 ราย อาจสงสัยว่าทำไมถึงฉีดช้า ต้องเรียนว่าในขณะนั้นเรามีวัคซีนอยู่แค่ 1 ล้านโดส และผู้ฉีดวัคซีนจะต้องรับคนละ 2 โดส ซึ่งจะครอบคลุมประชากร 5 แสนคน อย่างไรก็ตาม ศักยภาพการฉีดวัคซีนของประเทศไทยไม่มีปัญหา ที่สำคัญคือ เราต้องเร่งหาวัคซีนเพิ่มเติมให้ได้ ซึ่งเราได้รับวัคซีนซิโนแวค มาอีก 1 ล้านโดส และมีข่าวดีอีกว่า จะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมให้เราอีก 5 แสนโดสจากซิโนแวคในปลายเดือน เม.ย. 2564 ทั้งนี้ แผนที่ประเทศไทยพบว่า มีจังหวัดที่เป็นสีแดงค่อนข้างเยอะ เพราะสัปดาห์นี้เราพบผู้ติดเชื้อในช่วง 3 วันที่ผ่านมารวม 62 จังหวัด ดังนั้น ในการระบาดระลอกใหม่ เม.ย. 2564 ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก้อนสถานบันเทิง มีการติดเชื้อแบบก้าวกระโดด พบผู้ติดเชื้อเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทย มีจุดกระจายโรคคือกรุงเทพมหานคร แต่ที่ต้องจับตาคือ เมืองท่องเที่ยว เนื่องจากเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีบางฝ่ายระบุว่า วัคซีนที่นำเข้ามาใช้ในประเทศในขณะนี้อาจมีประสิทธิภาพป้องกันโรคได้เพียง 2 % นั้น ย้ำว่าวัคซีนที่เอามาใช้ในประเทศต้องมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ได้ผ่านการตรวจสอบประเมินโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกซึ่งระบุว่า สามารถป้องกันโรคได้ 50% ซึ่งไม่มีตัวไหนป้องกันได้100% โดยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าผลวิจัยพบว่ามีประสิทธิภาพลดการติดเชื้อได้ 60 % การป้องกันจึงมากกว่าคนที่ไม่ฉีด คนฉีดแล้วติดเชื้อน้อยกว่าคนไม่ฉีด และถ้าติดเชื้อโอกาสป่วยหนักหรือเสียชีวิตลดลงแน่นอน ทั้งนี้ ยืนยันว่า วัคซีนที่รัฐบาลจัดซื้อด้วยเงินของประเทศไทยเองที่มีอยู่ในมือขณะนี้ดีที่สุดแล้ว ส่วนที่มีบางคนระบุว่า การฉีดวัคซีนช้า 10 ปีไม่รู้จะครบหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาเราฉีดได้ 4 แสนกว่าเข็มจากจำนวนวัคซีน 5 แสนเข็มที่มี แสดงว่าเรามีประสิทธิภาพที่ดี ไม่มีปัญหา หลายจังหวัดฉีดได้ถึงวันละ 1 หมื่นคน ถ้ามาอีก 1 ล้านโดส ก็จะเร่งฉีดให้ประชาชนครอบคลุมทั้งประเทศ และยินดีหากโรงพยาบาลเอกชนจะจัดหาวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมมาได้ ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ปิดกั้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า