Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ทำเนียบขาวยืนยันยังไม่ต้องใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในช่วงนี้ ย้ำมีวัคซีนตัวอื่นเพียงพอสำหรับฉีดให้ประชากรแล้ว

วันที่ 26 เม.ย. 2564 เว็บไซต์เอ็นบีซีนิวส์ (NBC News) รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีแผนที่จะส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ให้กับชาติที่ต้องการใช้งานเป็นจำนวน 60 ล้านโดส เนื่องจากวัคซีนยี่ห้อดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้งานในสหรัฐฯ และเชื่อมั่นว่ามีวัคซีนตัวอื่นเพียงพอสำหรับฉีดให้กับประชากร

แอนดี้ สลาวิตต์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาวด้านโควิด-19 เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า สหรัฐฯ จะส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 60 ล้านโดสให้กับประเทศอื่นๆ ทันทีที่วัคซีนเหล่านี้พร้อม พร้อมชี้แจงว่าขณะนี้สหรัฐฯ มีอยู่ในครอบครองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ได้กักตุนไว้แต่อย่างใด

ตามรายงานระบุว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้พูดคุยกับ นายกรัฐมนตรี นเรนทร โมที ของอินเดียเมื่อวันจันทร์ โดยสหรัฐฯ จะส่งความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ให้ออกซิเจน วัตถุดิบสำหรับใช้ผลิตวัคซีน ชุดตรวจหาเชื้อ Rapid Test และยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) เพื่อใช้ในการรักษา

ด้านโฆษกทำเนียบขาว เจน ซากี บอกกับสื่อว่า ปัจจุบันสหรัฐฯ มีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในครอบครอง 10 ล้านโดส และคาดว่าจะได้รับอีก 50 ล้านโดสในเดือนพ.ค.-มิ.ย. เนื่องจากวัคซีนตัวนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้งานในสหรัฐฯ พวกเขาจึงไม่ต้องใช้ในอีกหลายเดือนต่อจากนี้ และทางองค์การอาหารและยาจะเป็นผู้ยืนยันถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ก่อนจะส่งต่อไปยังประเทศอื่นๆ

ทางรัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่าพวกเขามีวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna) เพียงพอสำหรับฉีดให้กับประชากรของตนเองแล้ว โดยทำข้อตกลงกับทั้งสองบริษัทไว้ว่าจะได้รับวัคซีน 600 ล้านโดสภายในเดือนก.ค. อีกทั้งยังมีวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson and Johnson) ที่สัปดาห์นี้เริ่มนำมาใช้อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ระงับใช้งานเป็นการชั่วคราว เพื่อตรวจสอบกรณีที่มีรายงานเกิดผลข้างเคียงเป็นอาการลิ่มเลือดหลังได้รับวัคซีน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า