Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – จากกรณีการสร้างหลวงพ่อแช่มที่ผิดสัดส่วน จน ปชช.ร้องว่าไม่เหมาะสม ล่าสุดมีการสั่งพักเจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง จนท.สั่งทุบวัตถุที่ไม่เหมาะสม

เมื่อวานนี้ (24 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโลกโซเชียลนำเสนอภาพองค์พระหลวงพ่อแช่ม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวภูเก็ตเคารพนับถือ ซึ่งเป็นองค์พระขนาดใหญ่ ภายในวัดพระนางสร้าง หมู่ 1 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื่องจากองค์พระมีสัดส่วนที่ไม่สมส่วน และไม่มีความเหมือนหรือคล้ายกับองค์รูปหล่อหลวงพ่อแช่มวัดฉลองที่เคยมี รวมถึงรูปปั้นยักษ์ถือปืนหน้าพระอุโบสถ พร้อมเรียกร้องให้แก้ไขหรือทุบทิ้ง ต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าดำเนินการตรวจสอบ

ล่าสุดที่วัดท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต สถานที่ประชุมคณะกรรมการสงฆ์ จ.ภูเก็ต ซึ่งมีพระราชสิริมุนี เจ้าคณะ จ.ภูเก็ต เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะตำบลไปจนถึงเจ้าคณะอำเภอ รวมทั้ง นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่า จ.ภูเก็ต นายวิญญา ปลัดขวา ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ภูเก็ต นายธวัชชัย ชั้นไพศาลศิลป์ หัวหน้ากลุ่มโบราณคดีและอนุรักษ์โบราณสถาน สาขาภูเก็ต สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ผู้แทนสภาวัฒนธรรมภูเก็ต และประชาชนชาว อ.ถลาง เข้าร่วมประชุมด้วย

จากนั้นพระครูเมตตาภิรม เจ้าอาวาสวัดลัฏฐิวนาราม เจ้าคณะอำเภอเมืองภูเก็ต เปิดเผยว่าขณะนี้คณะพระสังฆาธิการระดับจังหวัด ซึ่งนำโดยเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะจังหวัด ได้พิจารณาประเด็นดังกล่าวแล้วเห็นควรสั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาสของพระครูวิจิตรศุภการ เจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง เพื่อปฏิรูปภายในบริเวณวัดตามเจตนารมณ์ของพุทธศาสนิกชนและทุกหน่วยงาน พร้อมแต่งตั้งผู้รักษาการแทนฯ คือ พระครูพรหมประภัสสร เจ้าอาวาสวัดเทพวนาราม ต.ศรีสุนทร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะ อ.ถลาง

พระครูเมตตาภิรม กล่าวต่อว่า หลังมีมติสั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาสของพระครูวิจิตรศุภการ โดยไม่มีกำหนดนั้น หมายความว่า อาจจะสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งได้ และอาจไม่กลับมาดำรงตำแหน่งก็ได้ หรืออาจจะแต่งตั้งผู้อื่นเป็นเจ้าอาวาสซึ่งจะพิจารณาในภายหลัง แต่ระหว่างนี้พระครูวิจิตรศุภการจะไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับกิจการใดๆ ภายในวัดพระนางสร้างอีก

ในส่วนของการจัดการสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในวัดพระนางสร้างที่ไม่ถูกต้อง ก็ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างส่วนราชการ ฆราวาสและคณะสงฆ์ เพื่อเข้ามาทำการปฎิรูปสิ่งต่างๆ ภายในวัดทั้งหมด โดยสิ่งปลูกสร้างใดที่ไม่ถูกต้องก็ต้องทุบทิ้ง โดยจะมีภาคส่วนต่างๆ เข้ามาดู เนื่องจากมีบางส่วนที่มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ส่วนไหนที่สามารถปรับปรุงได้ก็ให้ทางคณะกรรมการฯ มาพิจารณาร่วมกัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า