Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เฝ้าระวัง ‘คลองเตย’ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิต-19 ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกเดือน เม.ย. 2564 ทั้งสิ้น 304 ราย กระจายตัวอยู่ในชุมชนคลองเตย 193 ราย อีก 111 ราย อาศัยอยู่คอนโด-หอพักใน กทม.

วันที่ 2 พ.ค. 2564 จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ‘ชุมชนคลองเตย’ ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นคลัสเตอร์อีกแห่งหนึ่งนั้น ปัจจุบันในเขตคลองเตยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในการระบาดระลอกเดือน เม.ย. 2564 ทั้งสิ้น 304 ราย แบ่งเป็นผู้อาศัยในแหล่งชุมชนแออัด 193 ราย กระจายตัวอยู่ใน 12 ชุมชนในเขตคลองเตย ส่วนอีก 111 ราย อาศัยอยู่ในแหล่งอื่นๆ อาทิ คอนโด หอพัก

สำหรับการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ตั้งแต่วันที่ 27 – 30 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา เก็บตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 1,336 ราย ผลพบเชื้อ 99 ราย

โดยกระทรวงสาธารณสุขประเมินว่าประชากรในชุมชนคลองเตย กทม. น่าจะมีอยู่ประมาณ 80,000 – 90,000 ราย ทำงานกระจายกันอยู่ทั่วพื้นที่ กทม. โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุก และพบว่ามีอัตราการติดเชื้อประมาณ 5-10% ส่วนที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พบผู้ป่วยปอดอักเสบจากชุมชนคลองเตยที่มารักษาตัวมากขึ้น

ด้านผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบเขตคลองเตยนั้นเป็นพนักงานสถานบันเทิงย่านทองหล่อ แต่ไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อ ได้มีการสังสรรค์กับเพื่อน เกิดการแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว และกระจายลงสู่ชุมชน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังรายงานว่า ชุมชนคลองเตยมีความเป็นอยู่แออัด แยกกักตัวได้ยาก และส่วนใหญ่ทำงานอยู่ทั่ว กทม. ด้วยอาชีพที่ไม่สามารถ Work From Home ได้ หากควบคุมการระบาดของคลัสเตอร์ดังกล่าวไม่ได้ อาจทำให้สถานการณ์ระบาดแย่ลง ดังนั้นรัฐจึงควรเร่งจัดให้มีการกักตัวหรือสังเกตอาการในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อลดการติดเชื้อ ทั้งหมดเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชุมชนแออัดคลองเตย ที่ถือเป็นอีกหนึ่งคลัสเตอร์ที่ต้องเร่งควบคุมการระบาดในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับผู้ติดโควิดที่วัดสะพาน ระหว่างรอนำส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม ซึ่งเป็นการแยกผู้ติดเชื้อ และดูแลในเบื้องต้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า