Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศบค. จับตาคลัสเตอร์ตลาดพลอย จ.จันทบุรี คัดกรองเชิงรุกพบติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 139 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกันและชาวกินีมีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศไทย ไม่ใช่กลุ่มคนที่เดินทางจากต่างประเทศ

วันที่ 12 พ.ค. 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,983 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 88,907 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 31,617 ราย หายเพิ่ม 2,006 ราย รักษาอยู่ 29,378 ราย แบ่งเป็นรักษาในโรงพยาบาล 20,159 ราย และโรงพยาบาลสนาม 9,219 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 1,226 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 401 ราย เสียชีวิต 34 ราย นับเป็นสถิติสูงสุด รวมเสียชีวิตสะสม 486 คน

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีการรายงานผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนตลาดค้าพลอย จ. จันทบุรี โดยผู้ป่วยยืนยันรายแรกเป็นหญิงตั้งครรภ์ อายุ 21 ปี ชาวกินี ใช้ชีวิตปกติไม่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ไปฝากครรภ์และมีการตรวจโควิด-19 เพื่อจะเตรียมผ่าคลอด ผลออกมาเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา พบติดเชื้อโควิด-19 ต่อมาวันที่ 4 พ.ค. ผลตรวจเชื้อผู้เป็นสามี อายุ 57 ปี ชาวกินี ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน ผู้เป็นสามีประกอบอาชีพค้าพลอย และเดินทางไปค้าขายพลอยในเขตบางรัก กทม. ด้วย นอกจากนี้เข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม และเข้าทำละหมาด 5 เวลา เป็นการรวมกลุ่ม มีการไปพบกันในสถานที่สาธารณะซึ่งมีความเสี่ยงสูง

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า จาก 2 เคสนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนโรคพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำที่ต้องเร่งตรวจคัดกรองเชิงชรุกตั้งแต่วันที่ 5 – 9 พ.ค. จำนวน 992 ราย พบติดเชื้อโควิด 139 ราย บุคคลเหล่านี้ชาวแอฟริกันและชาวกินี ที่มีถิ่นพำนักอยู่ที่ประเทศไทย ไม่ใช่กลุ่มคนที่เดินทางจากต่างประเทศ ดังนั้น เมื่อเป็นชาวแอฟริกันจึงมีการตรวจสายพันธุ์โควิด-19 ทั้งหมดผลยังไม่พบสายพันธุ์กลายพันธุ์แอฟริกาใต้

สำหรับมาตรการเชิกรุก กทม.และจันทบุรีได้สั่งปิดตลาดพลอยตั้งแต่วันที่ 7-20 พ.ค. 256 เพื่อทำความสะอาดและตรวจเชิกรุกทั้ง 2 พื้นที่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า