Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวจีนตื่นตัวเข้ารับวัคซีนมากขึ้น จากรายงานผู้ติดเชื้อทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่รัฐบาลและสื่อพยายามกดดันให้ประชาชนเลิกลังเล

วันที่ 17 พ.ค. 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า จีนสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ถึง 13.7 ล้านโดสต่อวัน เมื่อวันศุกร์ (14 พ.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้ประชาชนรีบไปต่อคิวเข้ารับวัคซีนกันมากขึ้น

ตามรายงานระบุว่า ประชาชนหลายประเทศในเอเชีย รวมถึงจีน ต่างพากันลังเลที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน บางส่วนรู้สึกว่า รัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีอยู่แล้ว และอีกส่วนไม่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม พอเริ่มมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในบางประเทศที่ควบคุมได้ดี อย่างเช่นสิงคโปร์และไต้หวัน ทำให้ผู้คนเริ่มตื่นตัวในการเข้ารับวัคซีน เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรง

สำหรับในประเทศจีน รัฐบาลมีความพร้อมในด้านการจัดหาวัคซีนอยู่แล้ว และต้องการจะเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโดยเร็ว เพื่อคงความได้เปรียบทางเศรษฐกิจที่มีเหนือประเทศตะวันตกเอาไว้ โดยมีการบังคับให้พนักงานรัฐวิสาหกิจและสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ต้องเข้ารับวัคซีนทุกคน

และนั่นก็ทำให้จีนมีแนวโน้มที่จะไปถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ถึง 40% ของประชากรทั้งหมด หรือคิดเป็นจำนวน 560 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ชี้ว่า จีนสามารถฉีดวัคซีนได้สูงสุดถึง 20 ล้านโดสต่อวัน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวของจีน ก็ได้มีการโพสต์ผ่านบัญชี WeChat เพื่อรณรงค์ให้เข้ารับวัคซีน โดยมีข้อความ เช่น “อย่าลังเล ไปฉีดวัคซีนเลย” และ “การฉีดวัคซีนไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า