Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศบค.ห่วงยอดผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการหนักเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การแพร่ระบาดใน กทม. ยังวิกฤติพบคลัสเตอร์ใหม่กลางกรุงมีผู้ติดเชื้อแล้ว 144 ราย

วันที่ 5 มิ.ย. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานพบผู้ติดป่วยรายใหม่ 2,817 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 174,796 ราย หายป่วยเพิ่ม 3,396 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล 49,490 ราย ในจำนวนนี้มีอาการหนัก 1,195 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 361 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 36 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 1,213 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิต 36 ราย มาจาก กทม. 16 ราย สมุทรปราการ 4 ราย นนทบุรี 3 ราย ชลบุรี นครสวรรค์ สมุทรสาคร จังหวัดละ 2 ราย และเพชรบุรี นครปฐม ตาก พระนครศรีอยุธยา พัทลุง ราชบุรี สงขลา จังหวัดละ 1 ราย เป็นชาย 21 ราย หญิง 15 ราย อายุระหว่าง 24 – 92 ปี

ปัจจัยเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรค ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคไต หลอดเลือดสมอง โรคปอด มะเร็ง โรคอ้วน ส่วนปัจจัยเสี่ยงติดเชื้อสูงสุดยังมาจากคนในครอบครัว คนอื่นๆ เช่น เพื่อนร่วมงาน เพื่อน ผู้ดูแลโรงพยาบาล อาศัยหรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่ระบาด และอยู่ในสถานที่เสี่ยง เช่น เรือนจำ และโรงงาน

ส่วน 10 จังหวัดที่มีอันดับผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่สูงสุด ตามลำดับ ได้แก่ กทม. 925 ราย ปทุมธานี 411 ราย สมุทรสาคร 293 ราย สมุทรปราการ 143 ราย เพชรบุรี 130 ราย นนทบุรี 78 ราย ตรัง 52 ราย พระนครศรีอยุธยา 49 ราย ชลบุรี 40 ราย และสงขลา 38 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ภาระงานหนักของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขตอนนี้คือ การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก จากข้อมูลการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 49,490 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 1,195 ใส่ท่อช่วยหายใจ 361 ราย จะต้องมีพยาบาลเข้าไปดูแลจำนวนมาก และได้มีการกระจายผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาลต่างๆ ทั้ง กทม. และต่างจังหวัด เพื่อแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์

สำหรับการติดเชื้อใน กทม. ต้องเฝ้าระวังสูงสุดทั้งหมด 25 เขต กลุ่มเป้าระวัง 9 เขต และกลุ่มพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 เขต คือเขตหนองจอก, เขตลาดกระบัง, เขตยานนาวา, เขตราษฎร์บูรณะ และเขตปทุมวัน ซึ่งมีทั้งโรงงานและห้างสรรพสินค้า คลัสเตอร์ใหม่ที่น่าห่วงตอนนี้คือ กลุ่มห้างสรรพสินค้า 3 ห้างดังในเขตปทุมวัน พบผู้ติดเชื้อจากฝั่งสยามสแควร์ 11 ราย และสยามกิตติ์ 4 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อบริเวณดังกล่าวแล้ว 144 คน

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการติดเชื้อใน 14 วันนี้ มีทั้งแคมป์คนงานก่อสร้าง, สถานประกอบการ, ตลาด, ชุมชน ซึ่งตลาดเป็นจุดที่ทำให้แพร่เชื้อจำนวนมาก สิ่งที่ต้องมีการป้องกันคือ การดูแลสุขอนามัยของตลาด จะต้องช่วยกันเข้าไปดูแลทั้งภาครัฐเข้าไปกำกับควบคุม ภาคกิจการเจ้าของให้ความร่วมมือ และภาคประชาชนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า