Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว
มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ เปิดเผยผลการวิจัยฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่างยี่ห้อในเข็มที่ 2 ระหว่างวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) กับแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) พบว่าการฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อ มีประสิทธิภาพสร้างแอนตีบอดีในร่างกายได้ดี
ความน่าสนใจของงานวิจัยชิ้นนี้ คือการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรก แล้วตามด้วยวัคซีนไฟเซอร์ สร้างแอนตีบอดีในระดับใกล้เคียงกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ซึ่งสูงกว่าระดับแอนตีบอดีจากการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มถึง 9.2 เท่าตัว
ผลการวิจัยมีรายละเอียดอย่างไร วันนี้ workpointTODAY สรุปมาให้ได้อ่านกัน
1.) มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ เผยแพร่งานวิจัย ‘Com-COV’ ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 คนละยี่ห้อกับเข็มแรก โดยใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) และแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เป็นหลัก
2.) การวิจัยจะแบ่งอาสาสมัครฉีดวัคซีนโควิด-19 ออกเป็น 4 กลุ่ม ทั้งกลุ่มที่ฉีดวัคซีนชนิดเดียวกัน และฉีดสลับยี่ห้อกัน ได้แก่
กลุ่ม A ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า (ยี่ห้อเดียวกัน)
กลุ่ม B ฉีดวัคซีนไฟเซอร์+แอสตร้าเซนเนก้า (สลับยี่ห้อ)
กลุ่ม C ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ (สลับยี่ห้อ)
กลุ่ม D ฉีดวัคซีนไฟเซอร์+ไฟเซอร์ (ยี่ห้อเดียวกัน)
โดยระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 จะอยู่ที่ 4 สัปดาห์
3.) หลังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ทีมวิจัยตรวจหาแอนตีบอดีในร่างกายของอาสาสมัคร พบมีระดับแอนตีบอดีที่แตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้
กลุ่ม A ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า (ยี่ห้อเดียวกัน)
มีระดับแอนตีบอดี 1,392 ELU/ml
กลุ่ม B ฉีดวัคซีนไฟเซอร์+แอสตร้าเซนเนก้า (สลับยี่ห้อ)
มีระดับแอนตีบอดี 7,133 ELU/ml
กลุ่ม C ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ (สลับยี่ห้อ)
มีระดับแอนตีบอดี 12,906 ELU/ml
กลุ่ม D ฉีดวัคซีนไฟเซอร์+ไฟเซอร์ (ยี่ห้อเดียวกัน)
มีระดับแอนตีบอดี 14,080 ELU/ml
4.) งานวิจัยชิ้นนี้ สามารถสรุปผลแบบเข้าใจง่ายออกมาเป็น 3 ประเด็น
– การฉีดวัคซีนไฟเซอร์+ไฟเซอร์ สร้างแอนตีบอดีในร่างกายมากที่สุด โดยสูงกว่าการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า ถึง 10.1 เท่าตัว
– การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ สร้างแอนตีบอดีใกล้เคียงกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์+ไฟเซอร์ และสูงกว่าการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า ถึง 9.2 เท่าตัว
– การฉีดวัคซีนไฟเซอร์+แอสตร้าเซนเนก้า สร้างแอนตีบอดีน้อยกว่าทั้งการฉีดวัคซีนไฟเซอร์+ไฟเซอร์ และการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ แต่ก็ยังสูงกว่าการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า ถึง 5.1 เท่าตัว

5.) ดร.แมทธิว สเนป ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนประจำมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่า งานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่เสร็จสิ้น เพราะเป้าหมายต่อไปคือการวัดระดับแอนตีบอดีหากทิ้งระยะการฉีดวัคซีนนานขึ้นเป็น 12 สัปดาห์ ซึ่งจะมีผลวิจัยออกมาในเดือนหน้า
ดร.สเนปตั้งสมมุติฐานว่า การทิ้งระยะฉีดระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่สองให้นานขึ้น อาจทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าดีขึ้นกว่านี้
6.) นอกจากวัคซีนของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด กำลังเริ่มทดลองในลักษณะเดียวกันกับวัคซีนยี่ห้ออื่น เช่น โมเดอร์นา (Moderna) และโนวาแวกซ์ (Novavax) ด้วย
7.) ผลการวิจัยชิ้นนี้อาจมีส่วนช่วยตัดสินใจ ในกรณีที่ประสบปัญหาวัคซีนยี่ห้อเดิมส่งไม่ทัน หรืออาจนำไปพิจารณากับความกังวลถึงผลข้างเคียงเลือดแข็งตัวในหมู่คนหนุ่มสาว หากได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 2
อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดชี้ว่า ในตอนนี้ทางเลือกที่แนะนำที่สุด ยังเป็นการฉีดวัคซีนยี่ห้อเดียวกันทั้งสองเข็มอยู่ เพราะผลการศึกษายังไม่มากพอ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า