Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมควบคุมโรค เซ็นสัญญาการรับมอบวัคซีนไฟเซอร์ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา บริจาค 1.5 ล้านโดส แล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ส่วนการประกาศล็อกดาวน์นั้น เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีพิจารณา

วันที่ 7 ก.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานความก้าวหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้ได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 11 ล้านโดส และเราจำเป็นต้องมีการปรับยุทธศาสตร์โดยพื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ปรับแผนเร่งฉีดวัคซีนให้กับ ผู้สูงอายุทีมีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง โดยจะพยายามดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน ก.ค. หรือช้าที่สุดในเดือน ส.ค.

ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ได้เห็นชอบให้กรมควบคุมโรคดำเนินการในสัญญาเพื่อจัดหาวัคซีน 2 ฉบับ ดังนี้

1.สัญญาที่กรมควบคุมโรค จะลงนามกับ Department of Health and Human Service สหรัฐอเมริกา ในการรับบริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1.5 ล้านโดส กำหนดการส่งมอบจะมีการแถลงรายละเอียดต่อไป

2.สัญญาที่กรมควบคุมโรค จะนำข้อสังเกต ข้อแนะนำของสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ไปหารือกับบริษัทไฟเซอร์ และจะลงนามในสัญญาภายในสัปดาห์นี้

นพ.โอภาส ขอย้ำว่า วัคซีนที่ไทยใช้อยู่ มีประสิทธิภาพในการลดการติดเชื้อ ช่วยลดอาการเจ็บป่วยรุนแรง ลดการเสียชีวิตสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน ฉะนั้นนโยบายและข้อสั่งการรัฐบาล จะให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มนี้ให้ได้ครบถ้วนเร็วที่สุดภายใน ก.ค.-ส.ค.นี้ ฉะนั้นอาจมีบางโรงพยาบาลโทรไปขอให้ท่านเลื่อนมาเข้ารับการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น และขอยืนยันว่าวัคซีนที่เราฉีดไปแล้วกว่า 10 ล้านโดสมีความปลอดภัย

ส่วนกรณีที่มีข้อสอบถามว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนหนึ่งหรือมีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูง มีการเดินทางข้ามจังหวัดด้วยสาเหตุที่แตกต่างกัน จะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร

นพ.โอภาส กล่าวว่า หากรู้ว่าติดเชื้อ ขอแนะนำให้อยู่กับที่ หรือหากจำเป็น ให้ปฏิบัติดังนี้

1.ติดต่อประสานงานกับจังหวัดปลายทาง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดูแลเตรียมพร้อมในการรับการรักษาหรือกักตัว

2.เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว

3.เตรียมหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจล ให้เพียงพอ

4.เตรียมยาให้พร้อม ทั้งยาบรรเทาอาการโควิด ยารักษาโรคประจำตัว หรือฟ้าทะลายโจรก็จะช่วยได้ดียิ่งขึ้น

5.เตรียมอาหารและน้ำให้เพียงพอ ไม่ควรแวะกลางทาง ไม่แวะปั๊มน้ำมันเข้าห้องน้ำหากไม่จำเป็น

6.เตรียมข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์หน่วยวงานที่ให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

แฟ้มภาพ

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดว่าในการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขผ่านวิดีโอทางไกล วันนี้ประเด็นหลักเป็นเรื่องของการจัดการเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนมาก โดยที่ประชุมเห็นว่าควรจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจ ในการร่วมดูแลผู้ป่วยติดเชื้อระหว่างรอเตียง และประสานมายังจุดแรกรับอาคารนิมิตรบุตรก่อนจะประเมินอาการเพื่อส่งตัวต่อไปรักษา ซึ่งมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขทำคือ พยายามจะหาเตียงและจุดแรกรับให้ผู้ที่ติดค้างได้เข้าถึงบริการมากขึ้น

ส่วนมาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมการระบาดของโควิด-19 ว่า เป็นอำนาจสูงสุดอยู่ที่นายกรัฐมนตรีและ ศบค.เป็นผู้พิจารณา ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานสถานการณ์และมาตรการต่างๆ ให้ทาง ศบค.ทราบเป็นประจำทุกสัปดาห์ ส่วนเรื่องวัคซีน mRNA อยู่ในระหว่างการดูข้อกำหนดในสัญญาการสั่งซื้อ คาดภายใน 1-2 วันจะสามารถดำเนินการเซ็นสัญญาเพื่อสั่งซื้อได้ ขณะที่ วันนี้ทางกรมควบคุมโรคได้เซ็นสัญญารับบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสจากประเทศสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว

รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีน mRna ว่า อยู่ระหว่างการดูข้อกำหนดในสัญญาการสั่งซื้อคาดว่าภายใน 2 วันจะสามารถเซ็นสัญญาเพื่อสั่งซื้อได้ ขณะที่เมื่อช่วงเช้านี้ กรมควบคุมโรค ได้มีการเซ็นสัญญารับบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสจากประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า