Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- ชาวบ้านร้องน้ำประปาใช้งานไม่ได้ ก่อสร้างมา 3 ปี ไม่ได้ใช้น้ำสักหยด องค์การบริหารส่วนตำบลแจง ผู้รับเหมาส่งงานช้า แถมเจอภัยธรรมชาติฟ้าผ่าเสาไฟฟ้าแรงสูงโค่น ทำให้หม้อแปลงระเบิด ระบบไฟฟ้าขัดข้อง คาดไม่เกินปีใหม่สามารถใช้งานได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านโคกใหญ่ ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยการนำของนายหัส อัมรินทร์ ได้เข้าร้องเรียนว่า น้ำประปาของหมู่บ้านโคกใหญ่ ไม่สามารถใช้งานได้ ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างมาเมื่อปี 2558 จนถึงปัจจุบัน 3 ปีแล้ว ซึ่งระบบประปาหมู่บ้านได้โอนให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากการเข้ามาตรวจสอบภายในพบว่า เครื่องสูบน้ำใช้งานไม่ได้ แผงวงจรไฟฟ้าช็อตไหม้ ได้รับความเสียหาย เคยทำหนังสือร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น แต่เรื่องก็เงียบหายไป จึงอยากร้องผ่านสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงไปยังผู้ที่รับผิดชอบ ให้เข้ามาช่วยด้วย เพราะชาวบ้านโคกใหญ่ ทั้ง 2 หมู่ คือหมู่ที่ 9, 13 มีประชากรกว่า 500 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน เพราะทุกวันนี้ใช้น้ำจากการเจาะน้ำบาดาล แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีน้ำบาดาลก็ต้องเข็นน้ำจากหนองน้ำสาธารณะมาใช้อุปโภคบริโภค ทั้งที่มีระบบประปาหมู่บ้านอยู่แท้ๆ แต่ก็ไม่สามารถใช้งานได้

ทางด้านนายสุภศิลป์ โพธิ์มา นายก อบต.บัวเงิน เผยว่า สาเหตุที่ทำให้ระบบประปาหมู่บ้านโคกใหญ่ไม่สามารถใช้งานได้ สืบเนื่องมาจากผู้รับเหมาไม่ส่งงานให้ตามกำหนดเวลา ซึ่งทาง อบต.ได้ทำการปรับเงินจำนวนสองล้านบาทเศษ ครั้งแรกหลังจากก่อสร้างเสร็จได้ทำการทดสอบระบบ โดยการเปิดจ่ายน้ำตามสายเมน ปรากฏว่าเกิดการแตกตามท่อต่างๆ จึงได้ปิดปรับปรุง

ต่อมาในช่วงที่พายุเข้าได้เกิดฟ้าผ่าเสาไฟฟ้าแรงสูง ทำให้เสาไฟล้ม หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้รับความเสียหาย ทำให้กระแสไฟฟ้าเกินเข้าไปในระบบจ่ายไฟ ในการสูบน้ำ ส่งผลให้มอเตอร์ปั๊มน้ำพังทั้งสองตัว และวงจรไฟฟ้าพังทั้งหมด จึงต้องรอเงินอุดหนุนจากทาง อบต.เพื่อทำการซ่อมแซม ซึ่งก็ผ่านมติจากสภาเรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการบริหารระบบน้ำประปาแต่ละหมู่บ้าน ระเบียบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องตั้งคณะกรรมการดูแลระบบประปาอย่างน้อย 7 คน ภายในหมู่บ้านนั้นๆ ซึ่งทางบ้านโคกใหญ่ทั้ง 2 หมู่ ก็ได้ตั้งคณะกรรมการเข้ามาจำนวน 15 คน ซึ่งจะต้องทำการอบรมการดูแลรักษาระบบการจ่ายน้ำให้กับคณะกรรมการชุดนี้ ถึงจะสามารถเปิดใช้น้ำประปาหมู่บ้านได้ โดยคาดว่าในกลางเดือน ธ.ค. นี้ จะสามารถใช้น้ำได้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวบ้าน                      

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า