Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นักวิจัยชาวจีนเผยผลการทดสอบตัวอย่างเลือดหลังฉีดซิโนแวคครบ 6 เดือน จำเป็นต้องฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน

วันที่ 26 ก.ค. 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานผลการศึกษาจากห้องแล็บในประเทศเทศที่ชี้ว่า ระดับแอนติบอดีของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ที่ได้รับการกระตุ้นโดยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ ซิโนแวค (Sinovac) ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์หลังฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้วราว 6 เดือน และการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี

ผลการศึกษาที่ยังไม่ผ่านการตรวจทานจากผู้เชี่ยวชาญ (Peer Review) ชิ้นนี้ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.ค.) เป็นการศึกษาตัวอย่างเลือดของผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ซึ่งนักวิจัยได้ใช้ข้อมูลจาก 2 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มมีจำนวนกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 50 คน

หลังจากผ่านไป 6 เดือน กลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสโดยฉีดห่างกัน 2 สัปดาห์ มีเพียง 16.9% เท่านั้นที่มีระดับแอนดิบอดีตามเกณฑ์ ขณะที่อีกกลุ่มซึ่งฉีด 2 โดสห่างกัน 4 สัปดาห์ มี 35.2% ที่ยังมีแอนติบอดีตามเกณฑ์อยู่

ขณะที่ผลการศึกษาการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้วเป็นเวลา 6 เดือน มีผู้เข้าร่วม 540 คน พบว่าหลังจากฉีดเข็ม 3 ไปแล้ว 28 วัน กลุ่มตัวอย่างมีแอนติบอดีสูงขึ้นราว 3-5 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ฉีด 2 เข็มโดยเว้นระยะห่าง 4 สัปดาห์

ส่วนการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เร็วเกินไป (28 วันหลังเข็มที่ 2) กลับสร้างแอนติบอดีได้น้อยลง โดยพบว่ามีภูมิขี้นเพียง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับกลุ่มที่เว้นระยะ 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม มีการเตือนจากนักวิจัยว่าการศึกษานี้ไม่ได้ทดสอบการตอบสนองของแอนติบอดีต่อเชื้อกลายพันธุ์ และยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อประเมินว่าแอนติบอดี้ที่ได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีนเข็มที่ 3 จะคงอยู่ได้เป็นระยะเวลาเท่าใด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า