Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วมีอาการข้างเคียง หรืออาการไม่พึงประสงค์ รัฐเยียวยาอย่างไร กรณีแบบไหนถึงจะได้รับเงินเยียวยา workpointTODAY สรุปมาให้ในคลิป

หลังวัคซีนโควิด-19 มักจะเกิดอาการข้างเคียง ซึ่งปกติสามารถเกิดขึ้นได้กับการฉีดวัคซีนหลายชนิด ทั้งแบบรุนแรง และไม่รุนแรง นั่นก็เพราะร่างกายมีการตอบสนองต่อวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาในร่างกาย

ทำให้หลังจากที่เราไปฉีดวัคซีนจำเป็นต้องสังเกตอาการ 30 นาที ณ จุดบริการ เพื่อดูว่ามีอาการแพ้รุนแรงหรือไม่ โดยทั่วไป มักจะเกิดอาการภายใน 15-30 นาที หากไม่มีอาการก็สามารถกลับบ้านได้

สำหรับอาการที่ถือว่าเป็นผลข้างเคียงทั่วไป และอาการรุนแรงแบบได้ดังนี้

อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนที่ไม่รุนแรง ได้แก่ มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด โดยทั่วไปแล้วอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นหลังฉีด หรืออาจจะเกิดขึ้นนานถึง 1 สัปดาห์ ซึ่งปกติจะหายได้เอง

ส่วนอาการข้างเคียงรุนแรง ได้แก่ มีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง มีจุดเลือดออกจำนวนมาก แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก มีผื่นขึ้นทั้งตัว อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง ชัก หมดสติ หากมีอาการเหล่านี้ ให้รีบไปพบแพทย์ใกล้บ้าน หรือโทรศัพท์สายด่วน 1669

สำหรับผู้ที่มีอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนรุนแรง รัฐมีนโยบายจ่ายเงินช่วยเหลือ โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น โดยจะช่วยเหลือกรณีที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ตั้งแต่เจ็บป่วยเล็กน้อยจนถึงเสียชีวิตแต่ต้องเป็นผลจากวัคซีนฟรี ที่รัฐจัดหาให้เท่านั้น

โดยให้ยื่นขอรับเงินเยียวยาผ่าน โรงพยาบาลที่ฉีด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สปสช. หรือ อสม. ยื่นโดยผู้รับวัคซีน ทายาท ผู้อุปการะ หรือ โรงพยาบาลที่ให้บริการก็ได้

  • อาการเล็กน้อยเยียวยาไม่เกิน 10,000 บาท
  • อาการปานกลางเยียวยา 10,000 – 50,000 บาท
  • กรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 100,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 240,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละไม่เกิน 400,000 บาท

โดยเป็นเงินเยียวยาเบื้องต้น ที่ไม่มีการพิสูจน์ถูกผิดว่าสาเหตุเกิดจากวัคซีนหรือไม่ แต่จะมีอนุกรรมการ สปสช. ทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ พิจารณาโดยใช้ความเชี่ยวชาญของความเป็นแพทย์ ดูจากประวัติและข้อมูลต่างๆ ดำเนินการพิจารณาเรื่องเงินเยียวยา และจ่ายเงินภายใน 5 วันหลังมีมติ มีระยะเวลายื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปีนับแต่วันที่ทราบความเสียหาย รายละเอียดนี้สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. โทร.1330 มาตรการนี้ครอบคลุมประชาชนทุกสิทธิ คือ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง สิทธิประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า