Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กลุ่มตาลีบันรุกคืบอัฟกานิสถาน ล้อมเมือง ‘เฮรัต’ คาดกำลังเคลื่อนกำลังบนถนนสู่สนามบิน ขณะเดียวกันเกิดเหตุสำนักงานสหประชาชาติถูกโจมตี ยูเอ็นชี้เป็นฝีมือฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

วันที่ 31 ก.ค. 2564 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สถานการณ์การสู้รบในอัฟกานิสถานส่อเค้าตึงเครียด หลังกลุ่มติดอาวุธตาลีบันเข้ายึดเมืองต่างๆ จนล้อมเมืองเฮรัต (Herat) ทางตะวันตกของประเทศไว้แล้ว และกำลังเข้ายึดพื้นที่ในเมืองเฮรัตต่อไป

สื่อของจีนรายงานว่า กลุ่มตาลีบันโจมตีจุดตรวจความมั่นคงหลายจุด ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจุดท่องเที่ยวตั้งแต่เมื่อวันพุธ (28 ก.ค.) อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอัฟกานิสถานออกมาปฏิเสธ

สอดคล้องกับเว็บไซต์ Al Jazeera ที่รายงานว่า สถานการณ์ในเมืองเฮรัตกำลังตึงเครียด เนื่องจากกลุ่มตาลีบันกำลังเคลื่อนกำลังมาทางถนนที่มุ่งหน้าสนามบิน ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ ส่งผลให้สนามบินต้องปิดบริการในตอนนี้ และการปะทะกันทำให้มีกองกำลังฝ่ายอัฟกานิสถานเสียชีวิต 1 คน

รายงานยังระบุด้วยว่า เกิดเหตุโจมตีสำนักงานองค์การสหประชาชาติ โดยหน่วยงานของสหประชาชาติชี้ว่า เป็นฝีมือของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล พร้อมกับผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านอัฟกานิสถานที่ออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตีดังกล่าว ขณะที่กลุ่มตาลีบันปฏิเสธว่า สำนักงานของสหประชาชาติอยู่ในบริเวณนั้นพอดี

กลุ่มตาลีบันเริ่มยึดพื้นที่ในอัฟกานิสถานแทบจะทันทีที่รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า กลุ่มตาลีบันยึดครองไปได้แล้วราว 200 เขต และมีรายงานประชาชนเสียชีวิตมากขึ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า