Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พรรคร่วมฝ่ายค้าน แทคทีม ยื่น ป.ป.ช. ไต่สวน ‘พล.อ.ประยุทธ์’ จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ กรณีออกประกาศฉบับที่ 29 ปิดกั้นการนำเสนอข่าวสาร

วันที่ 10 ส.ค. 2564 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์

เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง และดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ กรณีออกประกาศฉบับที่ 29 ปิดกั้นการนำเสนอข่าวสาร

นายสุทิน กล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ ออกข้อกำหนดที่ 29 ตามมาตรา 9 ของพ.ร.ก. ฉุกเฉิน พรรคฝ่ายค้านศึกษาคำวินิจฉัยของศาลแพ่งที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้วเห็นว่า การกระทำของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ปรากฏความผิด สิทธิบุคคล ในเรื่องเสรีภาพในข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 36 ของรัฐธรรมนูญ

พ.ร.บ.ปราบปรามทุจริตฯ มาตรา 172 เจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละละเว้นปฏิบัติโดยทุจริตซึ่งตรงนี้เราคิดว่า เข้าข้อกฎหมาย และผิดต่อกฎหมายอาญามาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ให้บุคคลเสียหาย ซึ่งคิดว่าผิด และที่สุดคือ น่าจะผิดต่อประมวลจริยธรรมที่เข้าข่ายขัดจริยธรรม จึงรวมตัวกันยื่นหนังสือต่อป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและดำเนินคดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งป.ป.ช.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ถ้าป.ป.ช.วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความผิดตามร้อง ก็จะต้องฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีอาญานักการเมือง ถ้าศาลสั่งประทับรับฟ้องก็ต้องสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือมีคำสั่งตามดุลพินิจศาล และท้ายสุดคือกระทบต่อสถานภาพของนายกรัฐมนตรีในทางการเมืองนั้น ก็จะสามารถใช้คำพิพากษาศาลอาญานำใช้ถอดถอนนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งต่อไป

“ขณะนี้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวผ่านมาแล้วหลายวัน แต่ก็แปลกใจที่รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังนิ่งเฉย ทั้งที่คาดหมายว่า ควรมีการดำเนินการอะไรต่อคำสั่งนี้ เช่นการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวนี้ แต่ที่เลวร้ายมากกว่านั้น คือ นอกจากผิดพลาดนี้แล้ว ยังออกข้อกำหนดมาปิดปาก แม้เราจะยื่นเอาผิดก็ยังจะขอนิรโทษกรรมตัวเองอีก นี่เรียกว่า ไร้ความรับผิดชอบแบบครบวงจรหนีความผิด จึงอยากให้ประชาชนติดตามว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ตนเองพ้นผิดจากกรณีบริหารงานโควิด ก็อาจทำให้การออกคำสั่งที่ออกมานี้ พ้นผิดไปอีกด้วย” ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า