Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รพ.ศิริราช แจกยา ‘ฟาวิพิราเวียร์’ ลงทะเบียนผ่านไลน์ @siriraj-favi ให้ญาติผู้ป่วย Drive thru รับยาแทนได้

วันที่ 13 ส.ค. 2564 โรงพยาบาลศิริราช เปิดลงทะเบียนจากยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างการรอติดต่อ โดยคลินิกการบริบาลผู้ป่วยโควิด-19 จะจ่ายยาให้สำหรับผู้ป่วยที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือการใช้ Antigen Test Kit (ATK) จากภายนอกโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งจะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และไม่อยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์

เงื่อนไขสำหรับผู้ป่วยที่สามารถรับยาฟาวิพิราเวียร์จากคลินิกการบริบาล

  • ต้องเป็นผู้ที่ยังไม่เคยได้รับยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์มาก่อน
  • ไม่อยู่ในระหว่างการดูแลของสถานพยาบาล หรือ Community Isolation หรือ Home Isolation
  • จะต้องมีญาติหรือผู้แทนที่ไม่ติดเชื้อสามารถเดินทางมารับยาได้

ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์และต้องการขอรับยาฟาวิพิราเวียร์ สามารถลงทะเบียนขอรับยาได้ผ่านบัญชีไลน์ Siriraj Favi Clinic หรือ @siriraj-favi ลงทะเบียนและกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม โดยระบบลงทะเบียนรับยาจะเริ่มเปิดตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าผู้ป่วยจะเต็มจำนวนที่โรงพยาบาลจะให้บริการได้

เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วผู้ป่วยจะได้รับ SMS ยืนยันสิทธิกลับไปที่หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อที่ให้ไว้ โดยผู้ป่วยจะต้องให้ญาติหรือผู้แทนที่ไม่ติดเชื้อมารับยาแบบ Drive thru ที่ศูนย์พักคอยโรงเรียนวัดสุวรรณารามวิทยาคม ซ. จรัญสนิทวงศ์ 32 ถ. จรัญสนิทวงศ์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ภายในวันรุ่งขึ้น เวลา 8.30-15.00 น.

ทั้งนี้ โรงพยาบาลศิริราช ไม่สามารถรับผู้ป่วยที่รับยาผ่านช่องทางคลินิกการบริบาลผู้ป่วย COVID-19 เข้าดูแลในระบบของโรงพยาบาลได้ ผู้ป่วยจึงมีความจำเป็นต้องลงทะเบียนเพื่อจัดหาเตียงหรือรับดูแลต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลอื่นๆ โรงพยาบาลสยาม Hospitel หรือระบบ Home Isolation ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เบอร์สายด่วน 1330 หรือ 1668

ไทยใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ในผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละเกือบ 1 ล้านเม็ด

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด 19 เข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์อย่างรวดเร็ว กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม จัดหาจัดซื้อเข้ามาอย่างพอเพียงและต่อเนื่องไม่ให้ขาด ซึ่งขณะนี้จำนวนการใช้ยาทั่วประเทศอยู่ที่เกือบ 1 ล้านเม็ดต่อวัน ส่วนยามีในสต็อคประมาณ 15 ล้านเม็ด กำลังทยอยส่งมอบในเดือนสิงหาคม – กันยายน รวม 120 ล้านเม็ด และในเดือนตุลาคม–ธันวาคม มีแผนจัดหาและส่งมอบอีกเดือนละ 100 ล้านเม็ด

นอกจากนี้ ในส่วนการผลิตในประเทศ องค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตได้ 5 ล้านเม็ดต่อเดือน ได้สั่งการให้พิจารณาหยุดการผลิตยาชนิดอื่นที่ไม่จำเป็นชั่วคราว เพื่อเพิ่มสายการผลิตฟาวิพิราเวียร์ ให้ได้ 20-30 ล้านเม็ดต่อเดือน ให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าจะมียาเพียงพอสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน

การจัดซื้อ จัดหา และการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ เรามีคณะกรรมการที่บูรณาการทำงานกันอย่างเป็นระบบ ในส่วนภูมิภาคเราจัดส่งยาให้ทุก 2-3 วัน มีสำรองในระดับจังหวัดและเขตสุขภาพ ขอเพิ่มได้ตลอด ที่ผ่านมายังไม่พบปัญหายาขาด ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า