Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ปลัด ศธ. เปิดข้อมูล ผู้ปกครอง 90% ยินดีให้ลูกฉีดวัคซีน สพฐ.ย้ำใช้ไฟเซอร์ฉีดนักเรียน เริ่มเปิดยื่นความประสงค์พรุ่งนี้

วันที่ 20 ก.ย. 2564 นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการฉีดวัคซีนให้นักเรียนอายุ 12 – 18 ปีว่า จากการทำความเข้าใจเบื้องต้นทราบผู้ปกครองกว่า 90% ที่ยินดีให้ลูกฉีดวัคซีน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าวัคซีนจะเข้ามาวันที่ 28 ก.ย. นี้ ดังนั้นคาดว่านักเรียนจะได้รับการฉีดวัคซีนตามวันและเวลาที่กำหนดแน่นอน

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างสร้างความเข้าใจถึงข้อดีของการได้รับวัคซีนเพื่อให้ผู้ปกครองใช้ประกอบการตัดสินใจ ในใบแจ้งความประสงค์ยินยอม หรือไม่ยินยอม

ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่สพฐ. กำลังรอตัวเลขที่ชัดเจนเช่นเดียวกัน เพราะยังไม่ถึงช่วงเวลาที่เปิดให้ผู้ปกครองแสดงความประสงค์ โดยจะเริ่มเปิดให้ยื่นความประสงค์ต่อสถานศึกษาในวันที่ 21 – 24 ก.ย. จากนั้นสถานศึกษาจะส่งข้อมูลให้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ก่อนส่งให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เพื่อจัดส่งให้สาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการจัดสรรวัคซีนต่อไป คาดว่าขั้นตอนต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย. นี้ โดยวัคซีนที่จะจัดฉีดให้นักเรียนจะเป็นไฟเซอร์เพียงอย่างเดียว เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ให้การรับรอง

ส่วนกรณีผู้ปกครองที่ไม่ยินยอมให้บุตรหลานฉีดวัคซีนและเมื่อมีการเปิดเทอม 2 เด็กที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะสามารถเรียนร่วมกับเด็กที่ได้รับการฉีดวัคซีนได้หรือไม่นั้น นายอัมพร กล่าวว่า การให้เด็กเรียนออนไซต์ หรือให้มาเรียนที่โรงเรียนไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่า เด็กทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจึงจะเปิดให้เรียนออนไซต์ได้ แต่เวลามาเรียนอาจต้องมีมาตรการดูแลที่แตกต่างกัน หรือหากผู้ปกครองยังไม่มั่นใจที่จะให้เด็กกลับมาเรียนที่โรงเรียนและประสงค์ให้เรียนออนไลน์เช่นเดิม ก็สามารถทำได้

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างทำแผนเปิดเรียนให้ในแต่ละพื้นที่ โดยจะมีแนวทางการเปิดเรียนทั้งในพื้นที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัย รวมถึงมีข้อแนะนำว่า ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง รวมถึงการกำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องที่เหมาะสม ทั้งหมดเป็นมาตรการที่จะต้องออกมาจากสธ.

ส่วน สพฐ. มีหน้าที่นำไปปฏิบัติ เบื้องต้นจากการหารือร่วมกับสธ. มีความคิดเห็นตรงกันว่า แต่ละจังหวัดไม่ควรใช้มาตรการเดียวกันทุกโรงเรียน ควรยึดพื้นที่ตำบล หรืออำเภอเป็นฐานในการเปิดเรียน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า