Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นี่อาจเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปีในยุโรป

Volvo มีแผนที่จะ IPO นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์สตอกโฮล์ม (Nasdaq Stockholm) ในปลายปีนี้ โดยคาดว่าจะระดมทุนได้สูงถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณเกือบ 1 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับ Volvo ประเมินว่า หาก IPO สำเร็จ อาจทำให้ Volvo มีมูลค่าบริษัทสูงถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 8.5 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Volvo จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้ว แต่ผู้ที่ถือหุ้นใหญ่สุดใน Volvo ยังคงเป็น Geely แบรนด์รถยนต์จีนที่เข้าซื้อกิจการตั้งแต่ปี 2010

ส่วนหลังจากนี้ ก้าวต่อไปของ Volvo จะหนักแน่นขึ้น เพราะแผนหลังจากรับเงินระดมทุน IPO ทางบริษัทจะมุ่งหน้าสู่การเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว

Volvo ให้สัญญาว่าภายในปี 2030 ทางบริษัทจะผลิตเพียงรถยนต์ไฟฟ้า (fully-electric models) เท่านั้นออกมาจำหน่าย

ในเอกสารแถลงการณ์ของ Volvo ระบุว่า “เราเชื่อมั่นว่าด้วยโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ชัดเจน ทำให้เราเป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่ปรับตัวได้เร็วที่สุดในโลก”

ไม่ใช่แค่มุ่งหน้าสู่ “รถยนต์ไฟฟ้า” แต่การขายก็เน้น “ออนไลน์” ด้วย

อีกหมุดหมายสำคัญของ Volvo นอกจากจะเปลี่ยนผ่านไปสู่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว ทางบริษัทบอกว่า ในแง่การขายรถยนต์ จะทำผ่านออนไลน์มากขึ้น พึ่งพาตัวแทนหรือดีลเลอร์น้อยลง

Volvo ตั้งเป้าว่าภายในปี 2025
-จะขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้สัดส่วน 50% ของทั้งบริษัท
-จะขายรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ให้ได้สัดส่วน 50% ของทั้งบริษัท

ด้านของ Hakan Samuelsson ซีอีโอของ Volvo เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ทั้งหมดนี้คือแนวทางที่มุ่งมั่นของบริษัทเพื่อไปสู่อนาคตที่มั่นคง และไม่ว่าจะอย่างไร Volvo จะต้องเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว

ที่มา
https://www.wsj.com/articles/volvo-cars-unveils-plan-to-list-in-stockholm-11633346350
https://www.reuters.com/business/autos-transportation/geelys-volvo-cars-list-stockholm-aims-raise-25-bln-sek-2021-10-04/
https://www.volvocars.com/intl/v/ 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า