Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สสจ. นครศรีธรรมราช สั่งห้ามทุกโรงพยาบาลใช้ชุด Antigen test kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หลังจากพบว่ามีสัดส่วนความผิดพลาดการตรวจเชื้อสูงมาก 

วันที่ 5 ต.ค. 2564 นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่ายังคงน่าเป็นห่วง ยังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีการติดเชื้อและถูกสั่งคุมพื้นที่เป็นพิเศษถึงกว่า 20 ชุมชน อำเภอท่าศาลา อำเภอทุ่งสง 

ในวันนี้พบการติดเชื้อเพิ่มอีก 257 ราย มีการติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 18,000 ราย รักษาตัวใน รพ. หลักในทุกอำเภอ รวมทั้ง รพ.สนามรวมกว่า 4 พันราย รักษาหายแล้วกว่า 13,000 ราย เสียชีวิตกว่า 100 ราย โดยเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อการควบคุมเชื้อตามหลักการระบาดวิทยา 

ซึ่งมีรายงานที่น่าตกใจหลังจากพบว่า เจ้าหน้าที่ได้นำ ชุด Antigen test kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) ซึ่งได้รับการจัดสรรจาก สปสช. มาใช้ตรวจหาเชื้อเบื้องต้นในการปฏิบัติการเชิงรุก พบผลมีความเบี่ยงเบนสูงมาก ทั้งชนิดการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ

นพ.จรัสพงษ์ กล่าวว่าขณะนี้ได้สั่งทุกโรงพยาบาลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช งดใช้ชุดตรวจชนิดนี้หลังจากพบว่าการตรวจสอบมาตรฐานระบุว่ามีการติดเชื้อ แต่ชุดตรวจชนิดนี้ระบุไม่ติดเชื้อ มีการพบลักษณะนี้สูงมากถือว่าไม่ปลอดภัยหากนำชุดตรวจนี้มาใช้ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ในส่วนของประชาชนที่อยากตรวจ เดือดร้อนไปหาตรวจอยากตรวจเองพอกล้อมแกล้มไปได้ แต่ในทางการแพทย์นั้นไม่แนะนำ แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในข่ายต้องตรวจจะมีชุดตรวจมาตรฐานที่ทำให้ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นพ.จรัสพงษ์ ยืนยันว่า ATK ชนิดนี้ไม่ได้เป็น ATK ที่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาว่าเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ อันนี้ใช้กับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ไม่ได้ใช้กับกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง และยังยืนยันตัวเลขด้วยว่ามีการนำ ชุดตรวจ ATK ชนิดนี้มาตรวจชาวบ้านที่ทุ่งใหญ่จำนวน 1 พันราย ระบุมีผู้ติดเชื้อ 187 ราย แต่เมื่อนำเอาเข้าระบบ RT-PCR ยืนยันพบผลบวกแค่ 92 รายเท่านั้น ประมาณครึ่งต่อครึ่ง ดังนั้นหากนำมาเป็นเครื่องมือให้แพทย์ใช้นั้นไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการไปแล้ว

ขณะที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สรุปผลแจก ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง 

ข้อมูล ณ 4 ต.ค. 2564 เวลา 16.00 น.

•แจก ATK แล้ว 435,812 ชุด 214,006 คน    

•ผ่านแอปฯเป๋าตัง 206,732 คน       

•ผ่าน อสม. 7,279 คน 

กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการตรวจ 

•กลุ่มที่มีอาการ 111,853 คน

•พื้นที่เสี่ยง 194,299 คน                    

•กลุ่มที่ใกล้ชิดผู้ป่วย 199,150 คน

(แต่ละคนอาจมีความเสี่ยงได้มากกว่า 1)

ผลการตรวจ

•ประชาชนที่รับ ATK บันทึกผลแล้ว 96,395 ราย 

•รอบันทึกผล 117,611 ราย

•พบผลบวก 971 คน (กทม. 393 คน, สมุทรปราการ 82 คน, ตาก 60 ,

ภูเก็ต 56 คน, สุราษฎร์ธานี 48 คน, ระนอง 44 คน, กระบี่ 39 คน, ปราจีนบุรี 28 คน, สงขลา 25 คน, ปทุมธานี 22 คน, ฉะเชิงเทรา 22 คน, นนทบุรี 20 คน, ปัตตานี 17 คน, ยะลา 13 คน, สระบุรี 13 คน, นครราชสีมา 11 คน, นครนายก 11 คน, ราชบุรี 7 คน, ตรัง 6 คน, นราธิวาส 6 คน)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า