Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘อนุทิน’ ขานรับนโยบายเปิดประเทศ สั่งกรมควบคุมโรค หามาตรการเตรียมรับมือเปิดสถานบันเทิง – ดื่มเหล้าในร้านอาหาร ขณะที่ทุกกระทรวง สั่งเตรียมพร้อมมาตรการรับการเปิดประเทศเช่นกัน

วันที่ 12 ต.ค. 2564 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีแถลงเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. ว่าเตรียมความพร้อมไว้ระดับหนึ่งและมีการหารือใน สธ. เพื่อตอบสนองนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่จะมีการเปิดประเทศในวันที่ 1 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ส่วนรายชื่อ 10 ประเทศความเสี่ยงต่ำที่จะเปิดให้เข้าประเทศได้เป็นกลุ่มแรก ต้องให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดเล็กพิจารณาก่อนจึงจะสามารถประกาศได้ 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สธ. ไม่มีปัญหากับการเปิดประเทศ เพราะนายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงเหตุผลจำเป็นในการต้องเปิดประเทศไปแล้ว ทาง สธ. จึงต้องดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างระมัดระวัง ส่วนมาตรการผ่อนคลายอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในวันที่ 1 ธ.ค. นั้น นายอนุทินระบุว่า กรมควบคุมโรคจะต้องหามาตรการ เช่น COVID Free Setting ให้กับบริกรและลูกค้า ซึ่งผับ บาร์ สถานบันเทิงก็จะใช้มาตรการเดียวกัน เพราะถือเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากเป็นจุดที่มีการสัมผัสของร่วมกันได้ง่าย 

ส่วนการเปิดประเทศในครั้งนี้จะมีแนวโน้มปิดประเทศใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความร่วมมือของทุกฝ่าย หากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดก็มีสิทธิ์ที่จะต้องปิดประเทศใหม่อีกครั้ง ดังนั้นขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัวในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เตรียมความพร้อมไปก่อนหน้านี้แล้ว ทุกอย่างยังคงอยู่ในแผนระยะที่ 1 และมีความต่อเนื่องหลังนำร่องจังหวัดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่จะมีการเปิดพื้นที่อีก 10 จังหวัดท่องเที่ยว แต่นโยบายของนายกรัฐมนตรีเป็นการเร่งเปิดประเทศเร็วขึ้น เพราะขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านได้เปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว เวลานี้จึงถือเป็นการช่วงชิงนักท่องเที่ยวต่างชาติ เชื่อว่าการเปิดประเทศในครั้งนี้จะสามารถต่อสู้และดึงนักท่องเที่ยวกลับมาประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 รวมถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 65 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะประเทศไทยถือเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น จีน และเกาหลี ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการตรวจคัดกรองที่สนามบินให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยยึดต้นแบบจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

ส่วนรายชื่อ 10 ประเทศเสี่ยงต่ำที่จะเข้ามาในประเทศไทยเป็นกลุ่มแรกนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เสนอไปแล้ว แต่ต้องรอ ศบค. ชุดเล็กพิจารณาก่อนซึ่งรายชื่อที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงเมื่อคืนนี้เป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวในประเทศไทยอยู่แล้ว ส่วนประเทศในอาเซียนที่จะเข้าในประเทศไทยในรูปแบบ Bubble ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของประเทศเพื่อนบ้าน คือ ต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม จึงจะสามารถเข้าประเทศได้

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมาตนกำชับหน่วยงานของ ทส. โดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ และองค์การสวนพฤกษศาสตร์ ในการดำเนินการปัดกวาดเช็ดถูและปรับปรุง และทำให้เป็นสถานที่ ที่ออกแบบ Friendly Design หรือพื้นที่สาธารณะที่เป็นมิตรกับผู้คน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ทุกสถานะ และกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ดำเนินการตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะกิจกรรมดำน้ำหรือเดินป่า ต้องไม่ทำให้ทรัพยากรของเราโดนทำลายจนเสื่อมโทรม เหมือนตอนช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 ห้ามไม่ให้อุทยานกลับไปมีสภาพสกปรกและเสื่อมโทรมเป็นอันขาด เพราะโอกาสที่เราจะได้พักปรับปรุงเช่นนี้ไม่มีอีกแล้ว

นายวราวุธ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการออกมาตรการท่องเที่ยวแบบชีวิตวิถีใหม่ เช่น การจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว การจราจร การใช้ความเร็วภายในอุทยาน ความสะอาด การใช้พลาสติกหรือหลอดในเขตอุทยาน ตนได้ให้เป็นแนวทางไป 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า